leftcenterrightdel
 Vảy tê tê được phát hiện

Ngày 3/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết vừa phối hợp cùng đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan, đội 3 - cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, phòng Cảnh sát điều tra trật tự quản lý kinh tế (PC46 - Công an TP.HCM) và Bộ Đội Biên phòng, tiến hành mở container loại 20 feet đang chờ quá cảnh, có tờ khai hải quan là hạt điều.

Qua đó, cơ quan chức năng phát hiện có đến 87 bao tải chứa đầy vảy con tê tê (hay còn gọi là con trút) để xen lẫn những bao tải chứa hạt điều. Trọng lượng cân nặng số vảy tê tê lên đến 3,1 tấn. Đây là mặt hàng cấm mua bán, xuất nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa của Cites.  

Được biết, container hàng này có nguồn gốc xuất từ cảng thuộc Nigeria  đã cập cảng Cát Lái từ vài ngày trước và đang trên đường quá cảnh đến Camphuchia. Để qua mặt lực lượng hải quan, các đối tượng đã dấu vảy Tê tê trong bao đựng hạt điều nhưng vẫn bị phát hiện.

leftcenterrightdel
 Hàng bao tải vảy tê tê nhập lậu

Cũng theo, hải quan TP.HCM, vào ngày 27/4, một lô hàng khác có nguồn gốc xuất từ Congo được trung chuyển qua cảng Singapore trước khi nhập vào cảng Cát Lái cũng chứa đến 3,8 tấn vảy tê tê chứa trong 100 bao tải được ngụy trang theo tờ khai là gỗ cũng bị phát hiện, bắt giữ tại cảng Cát Lái. Hiện các vụ việc đang được lực lượng chức năng mở rộng điều tra, xác minh làm rõ.

Hoa Việt