Vào khoảng 15 giờ ngày 15/9/2023 khách hàng N.T.S (SN 1971, trú tại xã Sơn Kim 1, Hương Sơn, Hà Tĩnh) cầm sổ tiết kiệm 80 triệu đồng đến Agribank Chi nhánh Tây Sơn làm thủ tục tất toán để chuyển 70 triệu đồng đến một số tài khoản thuộc Ngân hàng TMCP Quân đội.

leftcenterrightdel

leftcenterrightdel
 Cán bộ Agribank Tây Sơn và Công an thị trấn Tây Sơn giải thích, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo cho chị S.

Quá trình giao dịch, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cán bộ Agribank Chi nhánh Tây Sơn đã phát hiện nhiều điểm bất thường nên nghi vấn chị S bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã trấn an tinh thần khách hàng, đồng thời báo cáo lãnh đạo chi nhánh phối hợp Công an thị trấn Tây Sơn tiến hành kiểm tra, xác minh.

Qua đoạn tin nhắn Messenger trên ứng dụng điện thoại, lực lượng Công an và ngân hàng xác định đây là một vụ lừa đảo với hình thức giả mạo facebook của người thân khách hàng rồi nhắn tin chuyển tiền vào tài khoản.

Theo đó đối tượng đã lập một facebook gần giống với tên của con trai chị S là anh H.V.T (SN 2000, hiện đang xuất khẩu lao động tại Nhật Bản) và kết bạn với chị S nhắn tin, gọi điện qua ứng dụng messenger với nội dung nhờ mẹ chuyển 70 triệu đồng vào số tài khoản của bạn đang làm bên Nhật Bản cùng mình với lý do mẹ bạn gãy vai, cần tiền gấp để mổ, mà con mình đã cầm tiền của họ đợt trước, nghĩ con đang cần tiền gấp gửi trả cho bạn nên chị đem sổ tiết kiệm đến ngân hàng Agribank Tây Sơn để rút tiền chuyển cho số mà người giả mạo con trai chị nhờ chuyển.

Để tạo lòng tin cho chị S. nghĩ đó là con mình đối tượng đã gọi bằng video call 5 giây dùng công nghệ Deepface (tạo ra các sản phẩm công nghệ giả (face) dưới dạng video, bởi trí tuệ nhân tạo với khuôn mặt và giọng nói y hệt để giả làm con trai chị S, sau đó lấy lý do đang làm việc không gọi được.

Khi chị S gọi lại nói cho mẹ gặp anh trai (đang làm cùng với T ở Nhật Bản) đối tượng nói anh trai đang bận làm việc không thể nghe máy và gửi ảnh của anh trai do đối tượng có quá trình tìm hiểu kỹ gia đình chị S và lấy ảnh của anh trai trên facebook sửa bối cảnh rồi gửi cho chị S.

 Sau khi đồng chí Đại úy Nguyễn Duy Sang, Phó Trưởng Công an thị trấn Tây Sơn và giao dịch viên Nguyễn Thị Thanh Nhàn giải thích, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, chị S. đã hiểu rõ và không tiếp tục thực hiện giao dịch chuyển tiền trên.

leftcenterrightdel
 Thư cảm ơn của chị N.T.S gửi ngân hàng Agribank Chi nhánh Tây Sơn và Công an thị trấn Tây Sơn

Được biết tính cả vụ trên, chỉ trong hơn 12 ngày qua cán bộ Agribank chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã ngăn chặn thành công 4 vụ lừa đảo giúp 4 khách hàng không bị mất oan số tiền 505 triệu đồng.

Qua vụ việc trên, Công an thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn, Hà Tĩnh khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng tội phạm trên không gian mạng; hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lấy cắp thông tin đồng thời đề nghị các ngân hàng, người dân thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp ngăn chặn, xử lý khi có nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Ánh Dương