(BVPL) - Tâm lý thích mua hàng giá rẻ của người tiêu dùng vô tình tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái… nở rộ, nhất là loại kính đeo mắt. Dọc theo các tuyến dường trên địa bàn TPHCM, những quầy, sạp, cửa hàng kính đeo mắt bày bán công khai nhưng nguồn gốc, chất lượng chỉ có… trời mới thấu.


Trên nhiều diễn đàn y khoa cảnh báo: “Kính giả làm cho mắt người đeo phải điều tiết liên tục, điều này gây ra những bệnh lý về mắt. Một trong những nguyên nhân gậy cận thị, loạn thì là do đeo phải loại kính giả này. Sau một thời gian sử dụng, kính sẽ biến chất mà mắt thường không phát hiện được gây nên giảm thị giác”.

Tệ hại hơn khi nhiều bạn nam, nữ sinh viên lại chọn cho mình những loại kính rẻ tiền này làm dụng cụ chống nắng cho mắt khi tiết trời vào hè, đi xa, đường nhiều bụi… Sai lầm lớn nhất của các khách hàng bình dân này là khi chọn mua kính, họ chỉ quan tâm đến giá cả, mức độ thời trang, chứ ít khi quan tâm đến việc kính có phù hợp với mắt mình hay không. Trong khi đó, khả năng ngăn chặn tia tử ngoại của những loại kính kém chất lượng là nguyên nhân chính gây hại cho mắt, việc những chiếc kính kém chất lượng mà các bạn mua không có tác dụng tránh ánh nắng mặt trời và cản tia UV(tia cực tím). Chúng khiến người sử dụng dễ bị lóa, chói, chóng mặt, nhức đầu, nặng hơn có thể gặp các bệnh như bỏng võng mạc, viêm giác mạc…

Việc người bán thì muốn có thu nhập, còn người mua thì ham giá rẻ và không hiểu hết được tác hại của những loại kính bán ở vỉa hè gây nên, đã tạo điều kiện cho việc kinh doanh các loại kính giả, kém chất lượng có đất… “dụng võ”.


Nguyên Vũ

.