Trong vòng ba ngày sẽ có kết quả phân tích các mẫu rau, củ, quả. Trường hợp mẫu xét nghiệm vượt mức thuốc BVTV phải nộp phạt, thanh toán chi phí kiểm định.

 


Theo bà Thoa, trong vòng ba ngày sẽ có kết quả phân tích các mẫu rau, củ, quả. Trường hợp mẫu xét nghiệm vượt mức thuốc BVTV ngoài nộp phạt vi phạm hành chính, chủ vựa còn phải thanh toán chi phí kiểm định và tiêu hủy số hàng còn lại.

“Hầu hết các loại rau, củ, quả Việt Nam khi phát hiện tồn dư vượt mức thuốc BVTV thì đã tiêu thụ hết. Trong khi trái cây Trung Quốc thì vẫn chưa phân phối hết do nhập về nhiều. Số lượng còn lại sẽ bị tiêu hủy” - bà Thoa cho biết.

Tại thời điểm kiểm tra, một số chủ vựa cho rằng họ không thể biết rau, củ, quả có chứa tồn dư vượt mức thuốc BVTV hay không bởi họ nhận từ một đơn vị phân phối. Do vậy, nếu phạt chủ vựa hành vi kinh doanh rau, củ, quả còn tồn dư vượt mức thuốc BVTV thì không thuyết phục.

“Khi phát hiện rau, củ, quả nhiễm thuốc BVTV vượt mức thì chủ vựa báo cho đơn vị phân phối để nơi đây truy tìm và làm việc với người trồng rau” - bà Thoa giải thích.

Thời gian tới, Chi cục BVTV TP HCM tiếp tục kiểm tra hoạt động trồng rau, củ, quả tại các hộ nông dân.

Như thông tin, tháng 2/2016 vừa qua, Chi cục BVTV TP HCM phạt ba chủ vựa rau vì kinh doanh cần tây, cần tàu và bông cải trắng chứa tồn dư hoạt chất Chlorpyrifos vượt mức cho phép./.
 

Theo Pháp luật TP HCM

.