Hầu hết người tiêu dùng đều cho rằng, khoai tây nhập khẩu khi bị nhiễm chất độc là rất nguy hại cho sức khỏe. Do không nhận biết được khoai tây nào là của Việt Nam và của Trung Quốc nên "nhịn" vẫn hơn.
 


Chị Phương Thảo ở Phùng Khoang - Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, khoai tây là thứ củ mà gia đình chị rất thường dùng. Những món canh xương khoai tây, khoai tây chiên, bánh khoai tây, kể cả khoai tây luộc, nướng... rất được những người trong gia đình chị ưa thích. Khi nghe thấy khoai tây nhiễm chất độc, chưa biết là sản phẩm của nước ngoài hay trong nước nhưng để cho an toàn, chị đã loại khoai tây ra khỏi danh sách thực phẩm mỗi khi đi chợ hoặc vào siêu thị mua sắm.

"Nếu có chất độc thì tốt nhất "nhịn", ăn loại rau, của khác cho yên tâm. Người tiêu dùng không thể kiểm chứng thông tin được rõ ràng nhưng khi báo giới nêu, cơ quan chức năng lên tiếng là có chất độc thì không nên ăn vào làm gì, ngộ nhỡ ảnh hưởng tới sức khỏe", chị Thảo nói.

Với suy nghĩ như vậy, PV Chất lượng Việt Nam cho rằng, chị Thảo đã "vơ đũa cả nắm", đánh đồng cả sản phẩm khoai tây do trong nước sản xuất và khoai tây nhập khẩu từ Trung Quốc. Chị Thảo cho rằng, "cẩn tắc vô áy náy" và khi thông tin không rõ ràng thì tốt nhất không dùng. Dù thích ăn các món có khoai tây nấu kèm nhưng khi không có khoai tây có thể dùng các loại rau, củ quả khác.

Cũng theo chị Thảo, nếu trên sản phẩm khoai tây có ghi rõ ràng xuất xứ nguồn gốc là của trong nước hay của nước ngoài, thì việc sử dụng và nhận biết của người tiêu dùng dễ dàng hơn. Người tiêu dùng sẽ biết là loại khoai tây nào có chất độc, không an toàn và loại nào an toàn. Ngoài ra, theo các tư thương bán hàng ở các chợ cho biết, khoai tây Việt Nam thường có mùi thơm hơn, giá cũng đắt hơn khoai tây của Trung Quốc. Bởi vì thế nên không ít người bán đã trộn lẫn khoai tây của Việt Nam với khoai tây của Trung Quốc để bán kiếm lời, giá cao hơn.

Cùng suy nghĩ với chị Phương Thảo, bác Đặng Hoài An ở Khâm Thiên - Đống Đa (Hà Nội) cho rằng, từ trước tới nay khi đi chợ, những điểm mua quen người bán thường chọn cho khoai tây Việt Nam. Hôm nào muốn mua mà không có hàng của Việt Nam người bán nói rõ là của Trung Quốc và khi mình đồng ý họ mới cạo vỏ cho. Giá của khoai tây Trung Quốc rẻ hơn khoai tây Việt Nam vài ngàn đồng/kg. Từ khi có thông tin khoai tây Trung Quốc nhiễm chất độc, người bán cũng không dám lấy hàng về để bán vì nhiều người không dám mua khoai tây về dùng.

"Không chỉ khoai tây mà có rất nhiều rau, của, quả có nguồn gốc của Trung Quốc đã nhiều lần nói là bị nhiễm độc, ảnh hưởng sức khỏe thế nhưng sau đó "đâu vẫn hoàn đấy", một thời gian các lo ngại chìm xuống, người tiêu dùng vẫn mua hàng", bác Hoài An cho biết.

Theo bác Hoài An, sợ nhất là những thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc mà không rõ chất lượng sản phẩm thế nào. Người dân đang dùng bình thường, "đùng" một cái lại bảo có chất độc. Khi đó, chẳng cần biết là sản phẩm của nước nào, người dân dừng tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó, Việt Nam là nước có nền nông nghiệp phát triển mạnh, nhiều nông sản tương đồng với Trung Quốc nên nhiều khi bị vạ lây là điều khó tránh khỏi.


Theo Nguyễn Nam
VietQ

.