leftcenterrightdel
 Một vụ sản xuất mật ong giả được lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện thời gian qua.

Trước đó, vào tháng 12/2023, Đội Quản lý thị trường số 5 thuộc Cục quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại tỉnh tiến hành khám đối với xe ô tô tải BKS 29C-680.26 do ông Phạm Văn Lộc (SN 1989) là lái xe đang vận chuyển 3.000 chai mật ong Hòa Bình, loại thể tích thực V600ml, do Công ty TNHH Ong Hòa Bình, địa chỉ TDP Hưởng Lộc, thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc sản xuất. Toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa và có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng. Đội QLTT số 5 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngay sau đó, Đội QLTT số 5 đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh cùng đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH Ong Hòa Bình do ông Nguyễn Văn Thái làm giám đốc. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Ong Hòa Bình đang sản xuất, kinh doanh, hàng hóa đã thành phẩm gồm 690 chai Mật ong Hòa Bình loại chai 600ml và một số hàng hóa chưa thành phẩm. Đội QLTT số 5 tiếp tục tạm giữ toàn bộ số hàng hóa đang lưu giữ tại công ty, đồng thời lấy mẫu để kiểm nghiệm, giám định chất lượng sản phẩm để xử lý theo quy định.

Sau khi thẩm tra, xác minh và làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Căn cứ hồ sơ, tài liệu và kết quả kiểm nghiệm, giám định các chỉ tiêu chất lượng đối với các sản phẩm mật ong do Công ty TNHH Ong Hòa Bình sản xuất, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc kết luận, Công ty TNHH Ong Hòa Bình đã có hành vi sản xuất hàng hóa là mật ong không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng, là hành vi sản xuất hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng (hàng giả là thực phẩm) theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 3 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc đã chuyển giao vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc xem xét, tiếp nhận hồ sơ, tang vật để tiếp tục điều tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Anh