Khăn ướt trở thành công cụ “giải phóng” các bà mẹ khỏi núi công việc chăm sóc cho con. Nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, dùng khăn giấy có tẩm hóa chất dù có tốt đến đâu cũng không có lợi cho trẻ


PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khuyên rằng, nếu các ông bố bà mẹ không rõ nguồn gốc xuất xứ khăn giấy ướt, trong một thị trường bát nháo như hiện nay, tốt nhất là dùng một số loại khăn cao cấp trong nước sản xuất đã được đăng ký chất lượng và được các bác sĩ khuyên dùng. Hàng Việt Nam đáng tin cậy hơn, dù sản phẩm cao cấp này cũng đắt ngang với sản phẩm nhập ngoại.

Đặc biệt, ở thời điểm mới sinh, nhu cầu bài tiết của trẻ diễn ra liên tục nên việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ lại càng quan trọng. Nếu trong vòng 24 tiếng đồng hồ, các bà mẹ chỉ dùng khăn ướt hay giấy mềm lau chùi mà không rửa bằng nước thì sẽ không thể đảm bảo được vệ sinh. Hơn thế, dùng khăn giấy có tẩm hóa chất dù có tốt đến đâu cũng không có lợi cho trẻ. Đặc biệt là khăn giấy có mùi thơm nhưng không ghi rõ là thành phần, thường là axít thơm mạch vòng như benzen, sẽ rất dễ khiến làm da mỏng và nhạy cảm của trẻ bị kích ứng.

“Hằng ngày, trẻ nên được rửa ráy bằng nước ít nhất hai lần để đảm bảo sạch sẽ. Những bà mẹ hay dùng giấy ướt để làm vệ sinh cho bé cần thận trọng. Tốt nhất chỉ nên dùng khăn giấy khi đưa bé đi chơi hoặc khi thời tiết lạnh”, BS Dũng đưa ra lời khuyên.

Chăm sóc con tốt nhất và lựa chọn những sản phẩm tốt nhất cho con là mong muốn của tất cả các bà mẹ, nhưng tốt phải đồng nghĩa với an toàn và không ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ.
 

Theo Ngọc Anh
VietQ

.