Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế IRRI tại Philippines là nơi nghiên cứu bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu. Trong hơn 50 năm qua, IRRI đã xây dựng ngân hàng Gene lúa quốc tế khổng lồ với hơn 109.000 giống lúa khác nhau từ khắp các châu lục. Trên 90% sản lượng lúa thế giới đang dùng nguồn gene từ IRRI.
 
 
Hiện nay, IRRI vẫn là một tổ chức phi chính phủ, tuy nhiên, nguồn tài trợ được mở rộng hơn nhờ vào sự tài trợ của 24 quốc gia, trong đó tài trợ chính là Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Nguồn tài trợ thông qua Nhóm tư vấn nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế CGIAR (the Consultative Group on International Agricultural Research). Hàng năm, IRRI nhận kinh phí từ nguồn này khoảng 33-35 triệu USD. IRRI đang kêu gọi các nguồn tài trợ mới từ các tổ chức từ thiện và đang được nguồn tài trợ của Bill and Melinda Gates Foudation.
 
“Hoạt động nổi bật của IRRI trong hơn 50 năm qua là xây dựng ngân hàng Gene lúa quốc tế khổng lồ với hơn 109.000 giống lúa khác nhau kể cả các giống lúa hoang dại, các giống lúa địa phương thu thập ở khắp các châu lục và những giống lúa có chất lượng cao và dễ thích nghi trên nhiều vùng sinh thái khác nhau do chính IRRI lai tạo ra. Có trên 90% sản lượng lúa thế giới đang dùng nguồn gene từ IRRI”, Quỳnh nói.
 
Theo Đăng Bình (NTD)
.