Hệ thống siêu thị đã trở thành một trong những kênh phân phối hiệu quả cho các DN, nhất là đối với các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Đáng tiếc là hiện nay chưa có nhiều DN, HTX hay cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh có thể đưa hàng hóa vào siêu thị.

 


Tại hội thảo “Kết nối hàng hóa vào hệ thống phân phối tỉnh BR-VT” do Sở Công thương tổ chức mới đây, đại diện các siêu thị cho biết, điều kiện để nhà cung cấp đưa hàng hóa vào các siêu thị gần như tương tự nhau, cơ bản gồm: bảo đảm chất lượng, hợp với thị hiếu người tiêu dùng và có đầy đủ giấy tờ truy xuất nguồn gốc... Tuy nhiên, đây thực sự là trở ngại với nhiều DN trong tỉnh. Bà Nguyễn Thị Mai Phương, Giám đốc HTX chuyên kinh doanh các mặt hàng thực phẩm an toàn tại huyện Xuyên Mộc cho biết, nhiều năm qua, đơn vị rất muốn đưa các sản phẩm của mình vào hệ thống các kênh phân phối của tỉnh. Ðể hoàn tất các loại giấy tờ theo yêu cầu, DN phải mất hàng tháng. “Đây là khó khăn lớn và chúng tôi mong các siêu thị như Co.op Mart, Lotte mart, Metro cũng như các đơn vị có liên quan có thể hỗ trợ tối đa cho DN”, bà Phương nói.

Theo ông Trần Khánh Ngọc, Phó Giám đốc Co.op Mart Vũng Tàu, hiện số DN vào được hệ thống phân phối của tỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nguyên nhân chính khiến cho các DN này gặp khó khăn khi vào các siêu thị là do không đáp ứng đầy đủ các chứng từ pháp lý cơ bản do nhà phân phối yêu cầu như: Giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, hồ sơ công bố chất lượng, kết quả kiểm định chất lượng... Ông Ngọc gợi ý 3 điểm cơ bản nhất để các DN có thể đưa sản phẩm vào hệ thống các kênh phân phối của tỉnh, đó là: hàng hóa phải có chất lượng ổn định, bảo đảm được các điều kiện cung ứng hàng, phù hợp với thị hiếu và xu hướng tiêu dùng.

Còn theo ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu, để đưa được hàng vào siêu thị thì các nhà sản xuất cần cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm. Ngoài ra, DN cũng phải bảo đảm được hệ thống cung ứng hàng, tránh thiếu hàng khi siêu thị cần, nhất là vào mùa cao điểm. Ông Tuấn cho rằng, bản thân DN, HTX phải tổ chức lại sản xuất cho phù hợp với yêu cầu hiện nay. Đặc biệt, DN phải đáp ứng được các loại giấy tờ chứng minh chất lượng hàng hóa từ cơ quan chức năng. “Chúng tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu mua các sản phẩm địa phương vào phân phối tại hệ thống Lotte Mart để làm phong phú danh mục hàng hóa, đổi mới sản phẩm nhưng với điều kiện hàng phải có giấy kiểm nghiệm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phải đủ số lượng hàng theo cam kết. Đối với khâu thủ tục, DN có thể liên hệ với Lotte Mart ở địa phương để thực hiện với phương châm DN và nhân dân cùng phối kết hợp nhằm mang lại hiệu quả cho cả hai bên và bảo đảm lợi ích cho người tiêu dùng”, ông Tuấn cho biết thêm.

Bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công thương cho rằng, muốn kết nối hàng hóa vào hệ thống các kênh phân phối của tỉnh BR-VT, bản thân các DN phải nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm. Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ hỗ trợ DN bằng việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp người sản xuất được gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm tạo sự kết nối chặt chẽ giữa các bên. Trước mắt là hỗ trợ DN giới thiệu sản phẩm miễn phí trên cổng thông tin công nghiệp, thương mại, dịch vụ của tỉnh BR-VT. Đồng thời kiến nghị tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương cho thành lập một trung tâm chuyên trưng bày và bán các sản phẩm của địa phương.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vùng Tàu

.