Số phận long đong!

Sở dĩ nói khu đất 48-48A Trần Phú, Nha Trang là đất “vàng” bởi nó nằm giữa trung tâm thành phố. Hơn thế, đất có vị trí đắc địa, nhìn ra biển, phía trước là công viên khoáng đãng. Đất có hai mặt tiền, đường Trần Phú và đường Nguyễn Thị Minh Khai. Diện tích khu đất cũng vào loại lý tưởng, rộng 3.642,2 m2.

Theo quy hoạch, khu đất 48-48A Trần Phú là đất dự án Nhà khách tỉnh Khánh Hòa. Năm 2003, UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Văn phòng UBND tỉnh làm chủ đầu tư dự án. Công ty Xây dựng trang trí kiến trúc ADC được giao thi công Dự án, không qua đấu thầu. Theo kế hoạch, Dự án được đưa vào sử dụng đầu quý II/2006. Thế nhưng, sau một thời gian xây dựng, Công ty ADC không triển khai thi công tiếp khi chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần. Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện thanh lý hợp đồng với ADC.

leftcenterrightdel
Khu đất 48-48A đường Trần Phú, TP. Nha Trang nằm tại vị trí hai mặt tiền, hướng biển. 

Năm 2008, quyền sử dụng đất khu đất 48-48A Trần Phú được tổ chức đấu giá. Công ty In Thương mại và Dịch vụ Ngân hàng- Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam) là đơn vị trúng đấu giá để đầu tư Dự án Khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Nha Trang Grand Hotel & Residence. Sau khi trúng đấu giá, nhà đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính 236,619 tỷ đồng. Nhưng, phải đến đầu năm 2011, khu đất mới được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Tuy nhiên, từ khi trúng đấu giá đất năm 2008 cho đến tháng 9/2015 (8 năm), nhà đầu tư không thực hiện các thủ tục và đầu tư xây dựng dự án.

Đầu tháng 9/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo, thống nhất thu hồi khu đất do nhà đầu tư đã vi phạm Luật Đầu tư, Luật Đất đai và không thực hiện theo phương án đấu giá đã được phê duyệt; giao khu đất cho Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh quản lý.

Tại thông báo trên, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đồng thời thống nhất chủ trương tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu đất (đấu thầu dự án có sử dụng đất theo Luật Đấu thầu, Nghị định 30/2015/NĐ-CP, ngày 17/3/2015).

Hai năm đấu thầu nhưng… bất thành

Trên cơ sở đề nghị của Ban quản lý Dự án Phát triển (BQLDAPT) Khánh Hòa, ngày 03/10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư. Cũng trong đầu tháng 10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu (HSMT) lựa chọn nhà đầu tư.

Ngày 24/10/2016, HSMT được BQLDAPT Khánh Hòa phát hành. Tuy vậy, mãi đến ngày 02/01/2018, thủ tục mở thầu mới được thực hiện.

Kết quả quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, không có nhà đầu tư nào đạt tiêu chí của HSMT. Ngày 18/6/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định số 1709/QĐ-UBND về việc hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu đất 48, 48A Trần Phú, Nha Trang với lý do, tất cả hồ sơ dự thầu của các nhà đầu tư không đáp ứng được các yêu cầu của HSMT, theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Luật Đấu thầu.

Quyết định giao trách nhiệm cho BQLDAPT triển khai lựa chọn nhà đầu tư lại theo quy định của Luật Đấu thầu.

Tại phiên chất vấn của HĐND tỉnh Khánh Hòa tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Hoàng Diệp – Phó trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh cho rằng, từ năm 2008 khu đất đã được đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng mãi đến năm 2011 nhà đầu tư mới được cấp GCNQSDĐ. Phải mất đến 3 năm mới hoàn thành các thủ tục là quá lâu! “Đến nay, dự án này vẫn đang phải nghiên cứu, rà soát để lựa chọn nhà đầu tư. Chúng ta thấy sốt ruột hay không khi một khu đất ở vị trí tuyệt đẹp lại bị bỏ phí và tiếp tục bỏ phí!?”. - bà Diệp bức xúc.

Ông Trần Hòa Nam- Giám đốc Sở KH&ĐT giải thích, theo Nghị định 30/2015/NĐ- CP về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nếu mọi việc suôn sẻ thì đã mất 300 ngày. Trong khi dự án vướng việc thu hồi và bàn giao đất nên phải gia hạn mở đóng thầu nhiều lần.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc BQLDAPT Khánh Hòa, cho biết, quá trình đấu thầu, tỉnh phải xử lý những vướng mắc liên quan giữa tỉnh với nhà đầu tư cũ, trong đó có việc thu hồi và hủy GCNQSDĐ.

Mặt khác, để thực hiện dự án này, nhà đầu tư phải trả cho nhà đầu tư cũ số tiền đã nộp trước đây là 236,619 tỷ đồng. Ngoài số tiền nêu trên, nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án tự nguyện hỗ trợ một phần kinh phí cho nhà đầu tư cũ và nộp một khoản tiền vào ngân sách theo quy định được thể hiện trong hồ sơ đề xuất tài chính. Đây là những điều kiện khiến việc đấu thầu rất khó khăn, các nhà đầu tư mới phải chờ các thủ tục giải quyết với nhà đầu tư cũ (!).

Sẽ tiếp tục... bỏ hoang!?

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa về phối hợp kiểm tra, tham mưu hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án 48-48A Trần Phú, sau khi có cuộc họp ba bên Sở KH&ĐT, Sở TN&MT và BQLDAPT, ngày 26/9/2018, Sở KH&ĐT Khánh Hòa đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa, trong đó đưa ra hai phương án: Một, giao Sở Xây dựng làm bên mời thầu, tiếp tục hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất theo chủ trương của UBND tỉnh; Hai, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức bán đấu giá quyền sử dụng đất khu đất, theo quy định của Luật Đất đai.

Ý kiến tham mưu “nghiêng” về phương án hai. Văn bản cho rằng, nếu tiếp tục hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất sẽ gặp khó khăn, trở ngại; bởi, việc triển khai thực hiện Luật Đấu thầu và Nghị định 30/2015/NĐ-CP hiện đang có những vướng mắc về thủ tục, do hệ thống văn bản pháp luật về đầu tư các dự án ngoài ngân sách đang được điều chỉnh, bổ sung, trong đó Chính phủ đang dự thảo nghị định thay thế Nghị định 30/2015/NĐ-CP và các quy định khác có liên quan. Từ đó, văn bản “chốt” lại, hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức bán đấu giá quyền sử dụng đất khu đất là phù hợp với quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Châu Ngô Anh Nhân thông tin, hiện Sở KH&ĐT cũng cân nhắc khả năng chờ chính sách mới. Ngoài ra, mới đây Bộ Tài chính có Văn bản 3515/BTC-QLCS liên quan đến việc tạm dừng xử lý, quyết định sử dụng tài sản công.

Trong chuyên đề giám sát các dự án du lịch chậm tiến độ của HĐND tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Xuân Thân- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa đánh giá, khu đất đẹp, đắc địa nhưng bị bỏ hoang lâu nay, tài nguyên du lịch ngay tại bờ biển Nha Trang đang bị lãng phí. “UBND tỉnh, các sở ngành phải tham mưu thế nào để sớm triển khai dự án chứ không thể cứ nghiên cứu mãi như vậy”. - ông Thân đề nghị.

Nguyễn Huân