Các nhà khoa học đã chỉ ra các hóa chất có trong sản phẩm dùng trong nhà tắm và mỹ phẩm như phthalate và paraben có thể ảnh hưởng xấu đến hormone trong cơ thể, đặc biệt là các hormone sinh sản như estrogen và testosterone

 


Phát biểu về điều này, giáo sư John Meeker (Trường đại học bang Michigan, Mỹ) cho biết hầu hết các sản phẩm trong nhà tắm đều chỉ ghi tên các hóa chất thành phần dưới dạng “chất tổng hợp”, số sản phẩm ghi rõ “không chứa phthalate / paraben” rất ít. Và rõ ràng “chất tổng hợp” có thể chứa tới hàng chục hoặc thậm chí là hàng trăm hóa chất khác nhau.

 Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy lượng hóa chất phthalate và paraben có trong cơ thể người tỷ lệ thuận với số lần con người sử dụng, tiếp xúc với các đồ dùng vệ sinh cá nhân. Ví dụ như, một nghiên cứu đã khảo sát về loại sản phẩm chăm sóc cá nhân củ 177 bà bầu và đều tìm thấy hóa chất phthalate và paraben trong mẫu nước tiểu của họ. Trong đó, kem dưỡng da, mỹ phẩm, keo xịt tóc và nước hoa chứa nồng độ phthalate và paraben cao nhất.

Một vài nghiên cứu khác của trường đại học bang Michigan cũng chỉ ra hóa chất paraben có mặt trong rất nhiều loại sản phẩm dù không xuất hiện trên danh sách thành phần nguyên liệu. Trên thực tế, nghiên cứu này cho thấy chính những sản phẩm chăm sóc cá nhân cao cấp hoặc gắn mác “thân thiện” với môi trường và người sử dụng lại chứa nhiều hợp chất methyl paraben nhất.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng tìm thấy 3 hợp chất phthalate khác trong các sản phẩm nói trên mà không được ghi trên bao bì.Vì lý do này, các nhà khoa học khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc cá nhân ghi rõ “không có phthalate” , “không có paraben” hoặc tốt hơn là nên hạn chế sử dụng toàn bộ các đồ dùng trong nhà tắm.
 

Theo VietQ

.