Quảng cáo sản phẩm được làm từ thảo dược theo bí quyết gia truyền của người dân tộc Thái, rượu tiêu mỡ, đẹp da đang được rao bán tràn lan trên mạng. Không ít người đã trở thành nạn nhân sau khi sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc này.

 


Coi chừng rước họa cho da

Đề cập đến các thành phần được quảng cáo trong sản phẩm rượu thảo dược làm đẹp da, tiêu mỡ, lương y Trần Ngọc Quảng ( Bệnh viện Y học cổ truyền HN), cho biết, nghệ có thể làm đẹp da nhưng sản phẩm không ghi rõ là được ngâm bằng các loại lá nào nên rất khó để biết sản phẩm có thực sự an toàn hay không.

Còn theo lương y Vũ Quốc Trung (hội viên Hội Đông y VN), có thể người bán nghe truyền miệng rồi lấy về ngâm rượu bán mà bản thân họ cũng không biết cây gì. Cũng có thể họ biết nhưng muốn “giấu bài”, nên nói đại một tên cây thuốc nào đấy. “Mỗi loại cây có công dụng của nó, nhưng nếu không biết cách sử dụng, hoặc sử dụng bừa bãi sẽ gây hại cho cơ thể, chớ mạo hiểm”, lương y Vũ Quốc Trung nói.

Trao đổi với PV, bác sĩ Trần Ngọc Oanh (Bệnh viện Da liễu Hà Nội), cho hay thời gian gần đây, các bác sĩ chuyên khoa da liễu cũng  gặp nhiều bệnh nhân bị bỏng, bong tróc ở da mặt, da tay, viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da kích ứng, sạm da... sau một thời gian thoa “rượu thuốc” được quảng bá làm đẹp. Các bệnh nhân này cho biết họ thoa theo lời giới thiệu của người bán là có công dụng làm trắng da, tẩy nám (?).

Y học cũng đã ghi nhận, một số chiết xuất của thực vật có tính năng làm sáng da. Tuy nhiên, chúng phải được bào chế theo quy trình sản xuất giống như một dược phẩm, với công thức, hàm lượng rõ ràng. Và, người làm ra chúng phải am hiểu chuyên môn.

Còn với các loại kem không nhãn mác, kem người bán tự pha trộn, đã được các phương tiện truyền thông cảnh báo rất nhiều, nhưng con số nạn nhân của những loại kem này vẫn không giảm. Do thành phần chính của kem tự pha trộn là chất corticoid, nên khi sử dụng lâu dài, người dùng sẽ bị teo da, rạn da, giãn mạch, nổi mụn, giảm đề kháng da nên làm tăng nguy cơ bị nhiễm vi nấm, siêu vi, nguy hiểm nữa là bị tình trạng "nghiện" - nghĩa là nếu ngưng thoa nó hoặc dùng sản phẩm khác không có thành  phần giống nó, da sẽ bị đỏ sần, ngứa ngáy... "Việc sử dụng, bôi bừa bãi các sản phẩm làm đẹp, nhất là dùng cho da mặt là rất nguy hiểm, dễ dẫn đến biến chứng làm hại sắc đẹp!”, bác sĩ Oanh khuyến cáo.

 

Theo VietQ

.