Sau nhiều tháng, ông Hà Văn Lý, trú tại phường Đức Giang, Long Biên, Hà Nội không thể chờ đợi thêm nữa khi đại lý xe thông báo chiếc xe CR-V đã được nhập về. Nhận được tin, ông lập tức lên Đại lý xe Honda Long Biên và làm ngay những thủ tục cần thiết để đưa xe về. Tuy nhiên, điều ông không ngờ tới là khi đưa xe về và nhờ đi đăng ký giúp thì ông mới biết bị trao nhầm xe vì số khung, số máy không trùng khớp với giấy tờ mà ông được Đại lý xe Honda Long Biên trao cho trước đó. 

Kể về “hành trình” mua chiếc xe này, ông Lý cho biết: ngày 22/5/2018, ông ký hợp đồng đặt mua một chiếc xe CR-V với giá niêm yết là 1,073 tỷ đồng với đại lý hãng xe Honda Long Biên tại địa chỉ số 447 Nguyễn Văn Linh, Phúc Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội. Trong hợp đồng ký kết, đại lý cam kết thời gian giao xe là ngày 8/9/2018. Gần tới thời điểm nhận xe, ông có hỏi nhân viên đại lý thì được thông tin là giá xe đã tăng thêm gần 10 triệu đồng và phải lắp thêm phụ kiện với giá 50 triệu đồng. Vì cần xe cho công việc nên ông Lý đồng ý nhưng nhân viên cho biết phải tới cuối tháng 10/2018 mới có xe. “Và sau đó, nhân viên này lại thông báo tiếp với tôi là đã có xe về đại lý nhưng tôi phải trả thêm 60 triệu đồng và không được lắp thêm phụ kiện. Vì cần xe nên tôi chấp nhận và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Honda Long Biên với số tiền 1,083 tỷ đồng (theo hợp đồng) và kèm một khoản tiền cho nhân viên hãng Honda Long Biên để trả tiền chênh cùng với khoản tiền để nhờ hãng làm giúp giấy tờ xe”- ông Lý cho biết. 

leftcenterrightdel
 Đại lý ô tô Honda Long Biên. Ảnh: Hoài Thu 

Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận và chuyển tiền xong, ông yêu cầu được lấy xe thì nhân viên đại lý lại cho biết là xe mà ông đặt mua đang được kiểm tra và không thể cho ông xem. Cho rằng lý do mà hãng đưa ra không thể chấp nhận được nên ông Lý đã yêu cầu lập tức phải giao xe nếu không ông sẽ hủy hợp đồng mua bán đã ký trước đó. Trước phản ứng gay gắt của ông Lý, đại diện hãng xe này ở khu vực Long Biên đã phải lập biên bản bàn giao cho ông một chiếc CR-V như đã ký kết. 

Sau khi nhận được xe, ông Lý đã đánh xe về nhà và lắp các phụ kiện. Sau đó, ông đánh xe lên đại lý xe để nhờ đăng ký và nộp phí trước bạ. Tuy nhiên, sau đó, đại lý yêu cầu ông Lý đổi chiếc xe khác vì chiếc xe ông lấy trước đó không trùng số khung, số máy với thông tin trong giấy tờ mua bán xe. Quá bức xúc, ông yêu cầu đại lý phải làm rõ vụ việc.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc bán hàng đại lý Honda Long Biên cho rằng, việc nhầm lẫn giao xe cho khách hàng trong vụ việc này là có thật. Đúng ngày 29/9, hãng Honda có giao cho đại lý một lô xe. Theo quy trình, khi nhận được xe thì đại lý phải tiến hành kiểm tra lại rồi mới bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, một số khách hàng sốt ruột muốn lấy xe ngay nên chúng tôi phải giao. Do sơ suất nên nhân viên của đại lý đã giao nhầm xe. Chúng tôi đã mời khách hàng đến và xin lỗi. Còn việc trả thêm tiền chênh lệch, ông Cường khẳng định, đại lý bán theo đúng giá niêm yết của Honda Việt Nam theo hợp đồng đã ký. Khách hàng cũng sẽ chuyển khoản theo đúng số tiền ghi trong hợp đồng. “Còn việc khách hàng có trả thêm tiền chênh lệch ở ngoài hay không là do thỏa thuận giữa cá nhân khách hàng với nhân viên tư vấn sản phẩm. Nhưng theo báo cáo của nhân viên đại lý thì ở hợp đồng mua bán với ông Lý, nhân viên này không nhận thêm khoản tiền chênh lệch nào, mà chỉ nhận khoản tiền để đi làm hộ giấy tờ xe cho khách hàng”- ông Cường nói. 

PV