Người tiêu dùng (NTD) lo rau củ quả, thực phẩm không an toàn sử dụng quá nhiều hóa chất (thuốc kích thích sinh trưởng, thuốc trừ sâu, thuốc tẩy trắng) ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Vì vậy, các bà nội trợ hằng ngày mua thức ăn loay hoay không tìm ra được giải pháp nào hiệu quả.
 

 

Gần đây, tại nhiều chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn thành phố Hà Nội như Hồ Đắc Di, An Dương, Nguyễn Công Trứ, Lĩnh Nam... xuất hiện những gánh hàng quê. Đó là những bà con nông dân tranh thủ ngày nông nhàn vận chuyển con gà, chục trứng, buồng chuối, túi rau sắn, rau tập tàng, rau láo nháo, cân khoai sọ, khoai lang, củ gừng, túm tỏi và cả thùng thịt lợn tươi, lợn thui xuống thành phố bán.

Bà Nguyễn Thị Sơn (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) cho biết: “Nhiều hôm đi xe xuống đến chợ đã 9 giờ sáng nhưng chỉ đến 12 giờ trưa toàn bộ gần chục bao tải 50kg/bao của tôi đã bán hết sạch. Rau, chuối, trứng, khoai, tỏi, lá chè đều của nhà. Chỉ có thịt lợn là nhà cháu giết thịt từ sáng sớm đưa sang tôi cầm xuống bán. Nhiều mặt hàng khách ăn quen dặn trước tôi mới chở xuống”.

Đúng theo tính chất hàng quê, nhiều nông dân như bà Sơn đã chuyển hàng đến từng góc chợ bán, họ bán vo nhiều khi chẳng có cân lạng gì cả. Cả buồng chuối 5 – 6 nải giá 50.000 – 70.000 đồng, rau sắn: 20.000 – 25.000đ/kg, củ sắn: 25.000 - 30.000đ/kg, măng tươi: 15.000đ/bó (khoảng từ 800gram – 1kg), thịt lợn trắng 120.000đ/miếng (khoảng 1kg), thịt lợn thui: 140.000đ/miếng (khoảng 1kg).

Để chứng minh hàng đảm bảo, bà Đoan (Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) lau quả dưa chuột vẹo vọ cho đỡ bụi bẻ đôi ăn ngon lành.

Bà Đoan cho biết: “Có hôm đi xe từ nhà xuống sớm, chưa đến 10 giờ tôi đã hết hàng. Nhiều nhà dặn cả túi chè xanh, rau cả chục bó. Tất cả hàng là của nhà hoặc hàng xóm nên đảm bảo chất lượng, chúng tôi chẳng tưới tắm gì sất. Cà chua quê đỏ và bột lắm để cả tuần cũng không thối. Nếu các chị để trong tủ lạnh cả nửa tháng chẳng việc gì”.

Chị Nguyễn Tuyết Lan mặc dù làm ở tận phố Lý Thường Kiệt nhưng hằng ngày vẫn rẽ qua phố Hồ Đắc Di để mua cua, cá, rau, thịt lợn quê cho gia đình.

Cũng như chị Lan, nhiều người nội trợ chia sẻ: “Quả thật vấn đề VSATTP hiện nay rất đáng lo ngại. Vì vậy, rau có xấu, già một chút nhưng ăn yên tâm. Non mượt toàn tốt thuốc. Trước đây tôi cũng hay vào siêu thị Fivimart, Intimex... để mua nước mắm (đặc sản Thanh Hóa), cam (Hưng Yên), cá điêu hồng (Quảng Ninh)... do siêu thị liên kết với làng nghề, các tỉnh đưa hàng về bán tại Hà Nội nên ăn cũng yên tâm. Nhưng nay thấy các bác nông dân đưa hàng xuống thành phố mừng quá”. Thế là hàng quê bây giờ là đặc sản của người thành phố.
 

Theo Lao Động