Theo dự báo, nguồn cung hàng hóa vào dịp cuối năm rất dồi dào nên khó xảy ra tình trạng khan hiếm vào lúc cao điểm tiêu dùng. Vấn đề còn lo ngại là sức tiêu thụ của thị trường và giá cả hàng hóa.

 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá… Từ kế hoạch dự trữ hàng hóa hàng năm của tỉnh, khả năng xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, đẩy giá tăng đột biến sẽ rất khó xảy ra.

Tuy nhiên cũng có câu hỏi đang được đặt ra là, sau những động thái giảm giá xăng dầu, gas liệu giá cả trên thị trường có giảm theo? Sau 12 lần giảm liên tiếp, giá xăng dầu đã quay lại bằng với mức giá của năm 2012 và đã giảm 40% so với lúc cao điểm; trong khi giá gas sau nhiều lần giảm sâu, cũng đã quay về mức ổn định của những năm trước, dao động ở mức 300.000 đồng/bình 12 kg. Đây là những cơ sở rất quan trọng để giảm giá các mặt hàng trên thị trường.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, từ chính sách đến thực tiễn cần có “độ trễ”, phải mất một thời gian nữa mới có thể nhận biết giá các mặt hàng có giảm hay không. Thứ nhất là do xăng dầu, gas chỉ là một phần trong chi phí cấu thành về giá của các sản phẩm. Thứ hai là các sản phẩm đã và đang lưu hành trên thị trường đã được hình thành trên mặt bằng chi phí cao trước đây, nên giá bán còn ở mức cao một thời gian nữa mới có thể điều chỉnh giảm cho chu kỳ sản xuất tiếp theo.

Mặc dù xác định thời điểm này không quá sớm để chuẩn bị, bày bán hàng hóa Tết, nhất là Tết Dương lịch đang gần kề nhưng tại các siêu thị, chợ, cửa hàng vẫn chưa có không khí kinh doanh mùa lễ, Tết. Tại các chợ trên địa bàn TP. Mỹ Tho như: Chợ Thạnh Trị, chợ Cũ, chợ Mỹ Tho... khi chúng tôi hỏi về việc chuẩn bị hàng hóa bán Tết, đa số tiểu thương đều cho biết, hiện chợ bán rất chậm nên chưa dám chuẩn bị gì, nên vừa bán vừa thăm dò thị trường.

Theo các tiểu thương chợ Cũ, chợ trầm lắng hẳn so với cùng thời gian này mọi năm, nên chưa có nhiều tiểu thương nhập hàng bán Tết Dương lịch chứ nói gì đến nhập hàng bán Tết Nguyên đán.

Riêng nhiều tiểu thương kinh doanh quần áo ở Trung tâm Thương mại TP. Mỹ Tho cho biết, hiện vẫn chưa nhập quần áo có mẫu mã mới mà vẫn đang cố gắng đẩy hàng quần áo là các mẫu mã cũ ra thị trường để tiêu thụ.

Còn khu vực bán bánh kẹo, thực phẩm khô ở chợ Mỹ Tho cũng khá vắng vẻ, tiểu thương vừa bán vừa lo. Nhiều tiểu thương cho biết, vẫn chưa có nhiều đơn đặt hàng lớn mà chỉ bán nhỏ lẻ như thường ngày, hy vọng sức tiêu thụ sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

“Với tình hình sản xuất, cung ứng hàng hóa như hiện nay, nguồn cung hàng hóa sẽ rất dồi dào vào mùa Tết. Lượng hàng lớn trong lúc sức mua chưa tăng thì giá bán cũng không thể tăng được” - chị Hoa, một tiểu thương kinh doanh thịt gia súc, gia cầm ở chợ Mỹ Tho nhận định.

 

Theo Báo Ấp Bắc

.