Sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, sức tiêu thụ hàng hóa trên thị trường khá chậm. Các doanh nghiệp đều kỳ vọng vào dịp kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 sức tiêu dùng sẽ tăng. Thị trường quà tặng dịp này khởi động sớm, hàng hóa phong phú nhưng giá không tăng.
 


Phong phú quà tặng, dịch vụ

Năm nay thị trường quà tặng Ngày quốc tế Phụ nữ rất phong phú với hoa, thiệp chúc mừng, nước hoa, mỹ phẩm, túi xách, ví da, quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang, đồ gia dụng… Chị Phương Trang, nhân viên bán hàng của một cửa hàng lưu niệm ở TP Tuy Hòa cho biết: Năm nay, khách hàng chọn mua quà tặng thường chọn những sản phẩm rất thực tế, gắn với nhu cầu sử dụng, sở thích của người nhận. Giá của các sản phẩm này chỉ dao động từ 150.000 đến 500.000 đồng/sản phẩm. Những sản phẩm cao cấp rất ít người mua.

Hoa tươi là một món quà không thể thiếu trong ngày tặng phái đẹp. Thị trường hoa dịp này phong phú hơn với rất nhiều loại hoa như hồng, cẩm chướng, ly, đồng tiền, lan… Hiện các cửa hàng hoa tươi ở TP Tuy Hòa chuẩn bị nhiều loại hoa cùng các phụ kiện phục vụ cho Ngày quốc tế Phụ nữ. Chị Nguyễn Thị Lan, kinh doanh hoa tươi tại chợ Tuy Hòa cho biết: Ngày lễ tình nhân là ngày “độc quyền” của hoa hồng nên giá loại hoa này tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. Trong khi đó, ngày 8/3, khách hàng có thể lựa chọn nhiều loại hoa khác tùy theo sở thích của người nhận nên giá các loại hoa chỉ tăng nhẹ từ 20 đến 30%. Dự kiến sức mua của các loại hoa sẽ tăng từ ngày 7/3.

Bên cạnh những món quà truyền thống, một số loại quà tặng như phiếu mua hàng, đi spa, vé mời dự buffer, vé du lịch… cũng được nhiều người lựa chọn. Đáp ứng nhu cầu đó, nhiều điểm dịch vụ như các khách sạn Yasaka Hương Sen, Sài Gòn - Phú Yên, khu du lịch sinh thái Sao Việt tổ chức đêm nhạc, tiệc buffer, trò chơi… mừng Ngày quốc tế Phụ nữ; Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Sáng Tạo Việt có chương trình khuyến mãi đặc biệt cho các chị em khi tham gia các tour du lịch trong dịp 8/3… Theo các đơn vị tổ chức, những dịch vụ dành riêng cho chị em ngày càng “hút” khách, đặc biệt là những người không biết mua quà gì thường hay chọn những món quà mang tính “mở” để người nhận tự quyết định. Anh Lương Mạnh Quốc, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Năm nào tôi cũng “vò đầu bứt tóc” mới tìm ra được món quà tặng vợ ngày 8/3 nhưng chưa chắc được như ý. Năm nay tôi sẽ “chơi sang” dẫn cả nhà đi ăn buffer để thay đổi không khí và cũng để vợ được “xả hơi” trong ngày của chị em. Một món quà vừa đơn giản, ý nghĩa, lại rất hiệu quả.

Nhiều khuyến mãi

Theo những người kinh doanh ở TP Tuy Hòa, năm qua kinh tế khó khăn, sức mua yếu nên các mặt hàng hầu như không tăng giá nhiều. Thậm chí, một số nhà sản xuất, doanh nghiệp bán lẻ còn tăng cường khuyến mãi để “kích” sức mua. Nhân dịp 8/3, Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa tổ chức chương trình khuyến mãi “quà tặng yêu thương” để tri ân những người phụ nữ, người vợ, người mẹ với hình thức giảm giá đến 50% cho 830 mặt hàng. Siêu thị cũng dành tặng hơn 1 tỉ đồng để khuyến khích phái mạnh cùng “đi chợ” và quan tâm, chia sẻ công việc nội trợ của phụ nữ. Các sản phẩm giảm giá đợt này chủ yếu tập trung vào hóa mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp, thời trang và các sản phẩm gia dụng vốn được xem là trợ thủ đắc lực của phụ nữ trong công việc hàng ngày. Ngoài hình thức mua hàng trực tiếp, đơn vị này cũng triển khai đổi phiếu mua hàng làm quà tặng để người nhận quà trực tiếp đi mua sản phẩm theo ý thích…

Siêu thị điện máy Phan Khang cũng đang khuyến mãi, giảm giá nhiều mặt hàng hỗ trợ việc nhà cho chị em phụ nữ như máy giặt, bếp gas, nồi cơm điện, lò nướng, bếp từ… từ 20 đến 40%.

Anh Nguyễn Văn Mới, nhân viên Siêu thị điện máy Phan Khang cho biết: Từ sau tết đến nay nhu cầu mua sắm không nhiều nên sức mua rất chậm. Đầu tháng 3, doanh nghiệp tổ chức chương trình khuyến mãi dành cho tất cả các mặt hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng… Qua 2 ngày đầu triển khai, sức mua tăng 30 đến 40%. Dự kiến trong những ngày tới, sức mua sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu mua quà tặng nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ. Các điểm kinh doanh dịch vụ như Yasaka Hương Sen, Sáng Tạo Việt cũng có chương trình giảm giá đặc biệt cho phụ nữ và trẻ em.

Theo những người kinh doanh quà tặng lưu niệm ở TP Tuy Hòa, hầu hết giá các mặt hàng khác chỉ tăng nhẹ từ 5 đến 10% hoặc không thay đổi. Ngoài ra, nhiều đơn vị còn tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà để “kéo” khách hàng trong ngày lễ. Dự báo, thị trường quà tặng dịp 8/3 sẽ nhộn nhịp hơn trong những ngày sắp tới.
 

Theo Báo Phú Yên