Những quả dừa gọt vỏ trắng nõn nà bày bán ngoài đường, tại các nhà hàng, quán giải khát nhìn rất bắt mắt, nhưng đã được tẩy trắng kinh hoàng.

 


Cũng theo giới thiệu của bà D, chúng tôi tìm đến phố Hàng Buồm tìm mua thuốc tẩy trắng dừa. Dù đã dạo một vòng qua rất nhiều cửa hàng bán hoá chất, nhưng khi thấy khách lạ hỏi mua thuốc tẩy, nhiều chủ hàng dứt khoát: "Không có. Ai dám bán loại thuốc đấy!". Phải qua rất nhiều cửa hàng, bày biện đủ lý do, người quen giới thiệu, chúng tôi mới được một chủ hàng thật thà: "Đây là loại hoá chất cấm bán và cấm được sử dụng vì rất nguy hiểm, chỉ bán cho mấy bà buôn dừa là khách quen lâu năm thôi, bán bừa bãi lỡ khách hàng bị ngộ độc, công an họ truy ra thì hết đường làm ăn".

Trao đổi về vấn đề này, PGS TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, hoá chất và thuốc tẩy mà người dân đang dùng để tẩy trắng dừa là loại hoá chất rất độc hại, nếu dùng liều lượng lớn hoá chất ngấm vào trái dừa sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Còn theo một cán bộ Sở y tế Hà Nội, không nên sử dụng các loại hoá chất này trong việc tẩy trắng dừa, thuốc tẩy và hoá chất ngấm vào trong trái dừa sẽ khiến người tiêu dùng bị ngộ độc, dùng nhiều chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể gây nguy hiểm, lâu ngày có thể gây bệnh ung thư. Người tiêu dùng nên mua loại dừa chưa gọt vỏ, chưa ngâm tẩy trắng để sử dụng.

 

Theo Lao động

.