Việt Nam đang nằm trong vòng vây của các công xưởng sản xuất ô tô giá rẻ. Từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia, hàng chục mẫu xe giá rẻ đang chờ cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam.
 


Việt Nam được cho là thị trường ô tô tiềm năng của khu vực Đông Nam Á, với dân số gần 100 triệu người và đời sống kinh tế ngày càng phát triển. Dự báo sau năm 2020, khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên 3.000 USD thì thị trường ô tô sẽ bùng nổ. Chính vì vậy các nhà sản xuất không bao giờ bỏ qua cơ hội này.

Hiện các nhà sản xuất đã quyết định xong việc đặt nhà máy tại những quốc gia có lợi nhất cho họ. Việt Nam được đánh giá là điểm đến không hấp dẫn, chính vì vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô không đầu tư vào, thậm chí còn tính đến việc rời bỏ Việt Nam sang các quốc gia khác.

Ông Sukurada Yoichi, nghiên cứu viên cấp cao của Viện nghiên cứu Mitsubishi (Nhật Bản) mới đây, cho hay, một số doanh nghiệp Nhật Bản đang cân nhắc chuyển từ Việt Nam sang Thái Lan khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô trong khối ASEAN giảm xuống 0%. Khi đó, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ xe từ các nước ASEAN.

Tuy vậy thì xe nhập khẩu về Việt Nam sẽ khó có giá rẻ. Ngoài các khoản thuế, phí cao, thì các nhà hoạch định chính đang đề xuất xây dựng hàng rào phi thuế quan như siết đăng kiểm, hạn chế cảng biển được nhập khẩu ô tô, đòi hỏi tiêu chuẩn ngặt nghèo cho các đại lý phân phối, nâng giá tính thuế... Nếu áp dụng các biện pháp này thì khó hy vọng giá ô tô giảm.

Không những thế, nhiều DN cũng sẽ không muốn giảm giá để hưởng lợi. Lấy ví dụ như mẫu xe Suzuki Swift, tại Thái Lan có giá bán 15.000 USD, tương đương với 300 triệu đồng, nhưng về Việt Nam theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc, giá lên tới 560 triệu đồng.

Khi Suzuki lắp ráp mẫu xe này tại Việt Nam, cho dù thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện chỉ có 25% bằng một nửa so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc thì giá bán của nó chỉ giảm có 10 triệu đồng so với xe nhập khẩu. Không những thế, một số các chi tiết còn bị cắt giảm so với bản nhập khẩu như túi khí, ghế bọc nỉ thay vì bọc da, phanh sau tang trống.

Chắc chắn, ô tô từ các nước ASEAN sẽ tràn vào Việt Nam, nhưng giá rẻ như mong đợi thì chưa hẳn.
 

Theo Vietnamnet

.