Một nông dân đang “kêu trời” vì sau khi phun thuốc trừ cỏ cho cây mía, mía chết như rạ, còn cỏ lại xanh tươi! Trong khi đó, đơn vị sản xuất thuốc diệt cỏ vẫn lặng thinh.

 


Ông Lanh kể: Sáng ngày 12.6, ông cùng nhiều nông dân và cán bộ nông nghiệp được mời dự hội thảo giới thiệu sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của CTCPTĐĐB tổ chức tại hội trường UBND thị trấn Hai Riêng. Trong cuộc hội thảo, có giới thiệu loại thuốc WISDOM 12EC có ghi trên vỏ hộp là “hoạt chất Clethodim 12%, là thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm được dùng trên cây trồng cạn, trừ các loại cỏ lá hẹp”. Một cán bộ trực tiếp tư vấn của công ty trên (tên là Hồng) khẳng định thuốc này dùng được trên ruộng mía và hướng dẫn cụ thể cách phun, đồng thời tặng mỗi nông dân tham gia hội thảo một lọ thuốc có dung tích 50ml để dùng… thử.

Về nhà, ông Lanh đã mượn thêm chín lọ thuốc cùng loại của những người cùng dự hội thảo để đủ lượng thuốc phun cho 0,5ha mía theo hướng dẫn và thực hiện phun vào sáng hôm sau, ngày 13.6, theo liều lượng 50ml thuốc với 18 lít nước. Sau khi phun xong, ông Lanh đến đại lý Lam Sơn (ở khu phố 8, Hai Riêng; là đại lý độc quyền của CTCPTĐĐB) mua một thùng thuốc cùng loại trên để sử dụng trên diện tích mía chưa phun và trả lại số thuốc đã mượn.

Năm ngày sau, chiều ngày 18.6, khi đi thăm rẫy, ông Lanh tá hoả khi thấy mía đồng loạt bị úa vàng và chết thối đen từ ngọn xuống gốc. Sau đó, ông Lanh lập tức điện về số máy của CTCPTĐĐB có ghi trên vỏ chai thuốc, yêu cầu kiểm tra, nhưng họ cứ lần khất; ông tiếp tục báo cáo với trạm Bảo vệ thực vật Sông Hinh. Đến ngày 24.6, đại diện của CTCPTĐĐB và chính quyền địa phương mới kiểm tra, xác minh thiệt hại.

Trưởng trạm Bảo vệ thực vật Sông Hinh – ông Nguyễn Văn Kiện, cho biết đơn vị đã lập biên bản yêu cầu chủ hộ lưu toàn bộ vỏ chai thuốc đã sử dụng, giữ nguyên hiện trạng ruộng mía để chờ CTCPTĐĐB đến giải quyết. Trạm cũng gửi biên bản xác minh thiệt hại, liên lạc với những người có trách nhiệm của CTCPTĐĐB, đề nghị sớm có biện pháp giải quyết, thế nhưng, đến nay CTCPTĐĐB vẫn chưa có hồi âm. Theo ông Kiện, rất may là tại huyện Sông Hinh chỉ mới có hộ ông Lanh sử dụng loại thuốc trừ cỏ này phun trên cây mía.
 

Theo Bích Đào
SGTT

.