“Để cùng một số tiền, nhưng có thể có được số lượng gói quà nhiều hơn, đồng thời bảo đảm được giá trị của gói quà không kém năm ngoái, chúng tôi quyết định tự chọn các mặt hàng cho giỏ quà tết của mình và mua từng món. Sau đó người của chúng tôi tự gói. Nhờ vậy, đã tiết kiệm được một khoản đáng kể cho chi phí quà tặng”, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, giám đốc công ty TNHH thương mại – dịch vụ và sản xuất Việt Sin, chia sẻ.

 


Thăm dò một số doanh nghiệp, cách làm của Viet Sin là khá phổ biến. Và có lẽ chuyện này khiến không khí mua bán quà tết trên thị trường kém nhộn nhịp.

Ở các cửa hàng, siêu thị các giỏ quà gói sẵn chào đón năm Giáp Ngọ 2014 đã được bày bán nhưng sức mua còn chậm. Người tiêu dùng có nhu cầu mua lẻ thì phần lớn vẫn ghé cửa hàng để “xem trước đã”. Người mua thì “liệu cơm gắp mắm”. “Mỗi năm tôi phải mua chừng hơn chục giỏ quà để biếu cha mẹ họ hàng hai bên, thủ trưởng cơ quan, rồi thầy cô của các cháu. Năm nay, thu nhập eo hẹp, chúng tôi không có lựa chọn nào khác là phải chọn những giỏ quà có giá trị thấp để biếu. Chỉ chọn giỏ quà có 300.000 đồng/giỏ mà cũng mất khoảng 5 triệu”, vợ chồng chị Thu, người đang săm soi chọn quà ở một cửa hàng trên đường Nguyễn Thông cho biết.

“Mọi năm, tại thời điểm này là mùa chộn rộn của mặt hàng giỏ quà biếu. Khách đặt hàng liên tục, gửi đi nước ngoài hoặc gửi về quê làm quà. Năm nay dù đã vào tháng chạp nhưng không khí vẫn im ắng. So với năm ngoái số lượng đơn hàng giỏ quà giảm 30%. Trong đó loại có giá khoảng 300.000 đồng, loại rẻ tiền, được đặt nhiều nhất. Khách đặt mua đa số vẫn là các doanh nghiệp, khách mua lẻ rất ít”, bà Nguyễn Thanh Hải, chủ hệ thống siêu thị Hà Nội, nói.

Còn theo bà Tiến, chủ cửa hàng bánh kẹo Cần Tiến trên đường Ba Tháng Hai: “Giỏ quà có giá từ 300.000 – 500.000 đồng được khách đặt nhiều nhất. Các loại bánh tươi, hộp bánh lớn (loại hộp thiếc), sôcôla ngoại giá cao mọi năm tôi nhập hàng nhiều nhưng năm nay phải chọn lọc để nhập vì sợ ôm hàng”.

Bà Hoàng Thu Hường, chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần thương mại sản xuất Hương Thuỷ, cho biết: “Chúng tôi chuyên phân phối quà cho các doanh nghiệp, thị trường. Khách hàng ngày càng yêu cầu những gói quà có giá trị thấp dần. Năm nay so với năm trước, giá trị gói quà nhìn chung giảm. Cụ thể, trước đây những khách hàng đặt những gói quà giá từ 1,5 – 2 triệu đồng thì năm nay họ giảm xuống chỉ còn từ 500.000 – 700.000 đồng/gói. Về chất lượng bên trong, phần giảm nhiều nhất là rượu. Các loại rượu đắt tiền trước đây nay được thay bằng rượu vang, sâm banh. Có nhiều đơn đặt hàng yêu cầu cắt hẳn phần rượu mà thay vào đó bằng các loại bánh kẹo”.

“Thời hoàng kim của nhu cầu quà biếu là những năm 2008, 2009. Lúc ấy thu nhập từ chứng khoán, đất đai… khiến người ta không tiếc tiền để đầu tư cho những gói quà giá trị nhằm lấy lòng nhau”, bà Hường nhận xét thêm.

 

Theo SGTT

.