Khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao vào cận tết, các cửa hàng, siêu thị bắt đầu đua nhau giảm giá. Dọc các đường Bacu, Nguyễn Văn Trỗi, Trương Công Định… (TP. Vũng Tàu), Cách mạng Tháng Tám, 27-4 (TP. Bà Rịa), các tấm biển  “Giảm giá sốc”, “Xả hàng cuối năm”… với mức giảm từ 20 đến 70% treo khắp nơi.

 


Sale off 70%

Nếu như các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm ngày càng tăng giá vào dịp cuối năm thì trái lại, các mặt hàng giày dép, quần áo thời trang, mỹ phẩm, túi xách lại đua nhau giảm giá. Khảo sát tại các cửa hàng giảm giá cho thấy, mặt hàng thời trang có mức giảm giá nhiều nhất, từ 20% đến 70%. Theo các chủ cửa hàng, cuối năm ai cũng muốn bán hết đồ của năm trước để thu hồi vốn nên thực hiện các hoạt động khuyến mãi, giảm giá nhằm xả hết hàng cũ. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng đều cho biết, sức mua hiện vẫn chưa tăng. Bà Lý Thị Minh, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Bacu (TP. Vũng Tàu) cho hay, năm nay buôn bán ế ẩm, hàng hóa tồn kho nhiều nên tận dụng thời điểm cuối năm nhu cầu mua sắm tăng, cửa hàng đã quyết định thanh lý toàn bộ quần áo được nhập về từ đầu năm đến nay. “Giảm giá đến 50-70% nhưng vẫn không bán được bao nhiêu, chủ yếu là khách vào xem vì đây là thời điểm có rất nhiều cửa hàng cũng đua nhau giảm giá”- bà Lý Thị Minh nói.

Tại Trung tâm thời trang nam, đường Bacu (TP. Vũng Tàu) quần jean, áo thun, sơ mi giảm giá mạnh. Quần jean nam từ 220.000 đồng giảm xuống còn 160.000 đồng, nhiều loại giảm xuống còn 100.000 đồng; áo sơ mi từ 190.000 đồng còn 100.000 đồng… Loay hoay lựa chọn một hồi, anh Trần Trung Thành, nhà ở 99 đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP. Vũng Tàu) cũng chọn cho mình chiếc quần jean, áo thun ưng ý. Anh Thành cho biết: “Mấy hôm nữa về quê ăn Tết nên tranh thủ buổi tối đi mua sắm đồ, vừa mua cho mình và mua làm quà cho mấy đứa cháu ở quê. Tuy nhiên, hàng giảm giá thì nhiều nhưng để chọn được bộ đồ ưng ý phải chạy lòng vòng 6,7 cửa hàng mới mua được”.

Dịp này, các siêu thị, trung tâm điện máy cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Ngoài giảm giá các mặt hàng bia, nước ngọt, các siêu thị còn giảm nhiều mặt hàng gia dụng, quần áo từ 15- 49%. Đơn cử như hệ thống siêu thị Co.op Mart có chương trình “Tết Việt gắn kết mọi nhà” năm 2015, phối hợp với các nhà cung cấp tổ chức khuyến mãi cho hàng nghìn mặt hàng giảm giá đến 50%.

Hàng kém chất lượng trà trộn

Theo phản ánh của người tiêu dùng, mặc dù hàng giảm giá nhiều, nhưng chất lượng còn là vấn đề đáng bàn. Thậm chí, nhiều mặt hàng có thương hiệu nổi tiếng nhưng do nhập đã quá lâu nên chất lượng cũng giảm sút, nhất là các loại như giày dép, túi xách. Chị Huỳnh Thị Phúc, nhà ở khu chung cư Lakeside A1, Trung tâm đô thị Chí Linh (TP. Vũng Tàu) cho biết, thấy các cửa hàng thời trang có chương trình giảm giá sốc, chị cùng mấy người bạn rủ nhau đi mua sắm. “Ghé cửa hàng giày dép ở đường Nguyễn Văn Trỗi có chương trình giảm giá tới 50%, tôi mua 2 đôi giày. Nhưng về mới đi được vài bữa đã bung đế, da nứt. Thì ra mấy đôi giày này để trong kho 3, 4 năm nay không bán được họ mới đem ra thanh lý”- chị Phúc cho hay.

Kinh nghiệm của những người chuyên “săn” hàng giảm giá cho biết, để chọn được mặt hàng chất lượng tốt, người tiêu dùng cần xem kỹ sản phẩm. Đồng thời, tránh tâm lý giá rẻ mua hàng loạt nhưng lại không sử dụng được. Tại thời điểm này, các cơ quan chức năng cũng tăng cường phối hợp với lực lượng QLTT kiểm tra, kiểm soát tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Toàn tỉnh đã có 20 đoàn liên ngành (trong đó có 6 đoàn của tỉnh và 14 đoàn của các huyện, thành phố) thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường trong cao điểm tháng cuối năm và Tết nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.