Các siêu thị tung ra nhiều chương trình hấp dẫn song vẫn không thu hút được nhiều khách hàng so với mọi năm.
 


Một nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Pico (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Khách đến mua hàng đã tăng trong 1-2 tuần trở lại đây. Tuy nhiên, nhìn chung năm nay sức mua thấp hơn nhiều so với cùng kỳ những năm trước. Sức mua chậm có thể là do thời tiết năm nay không theo quy luật của mọi năm, nắng nóng đến muộn nên nhiều khách hàng vẫn chưa có nhu cầu sắm sửa thiết bị điện lạnh”.

Theo khảo sát, các mặt hàng điện lạnh như điều hòa, quạt máy, quạt phun sương,… trong năm nay không có nhiều điểm mới. Khách hàng vẫn chủ yếu chọn các sản phẩm thuộc những thương hiệu có tiếng như điều hòa Daikin, Toshiba, LG, Sharp và quạt máy Panasonic, KDK, Asia,… với mức giá trung bình từ 6.000.000 đồng trở lên đối với sản phẩm điều hòa và từ 500.000-4.000.000 đồng đối với quạt máy. Giá các mặt hàng này mặc dù tăng nhẹ so với năm ngoái, song đều được đi kèm với các chính sách ưu đãi nên mức tăng không ảnh hưởng nhiều đến sức mua của khách hàng.

Tuy nhiên, xu hướng chọn mua sản phẩm năm nay có đôi chút thay đổi so với trước đây. Một nhân viên bán hàng tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim (Tràng Thi, Hà Nội) cho biết: “Khách hàng hiện nay thường có xu hướng lựa chọn những sản phẩm chất lượng của các thương hiệu nổi tiếng. Ví dụ như đối với sản phẩm quạt máy, một chiếc có giá 1.200.000 đồng của một hãng nhỏ và một chiếc có giá 2.900.000 đồng của Panasonic, hầu hết các khách hàng đều chọn quạt của Panasonic vì an tâm về chất lượng”.

Anh Sơn Tùng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, tôi thường lăn tăn giữa việc lựa chọn quạt máy giá cao 3-4 triệu của các thương hiệu lớn và các sản phẩm giá trung bình của các thương hiệu bình dân. Tuy nhiên, sau vài lần mua đồ giá rẻ, không bền, tôi đã quyết định chi tiền mua những sản phẩm dù đắt hơn nhưng chất lượng được đảm bảo, đồng thời tiết kiệm được tiền sửa chữa”.

Bên cạnh đó, về đối tượng mua hàng, số lượng khách hàng là người ngoại tỉnh mua sản phẩm quạt máy lớn hơn khá nhiều so với khách hàng nội thành. Sở dĩ có sự khác biệt này là do phần lớn các hộ gia đình nội thành đều đã sắm sửa đầy đủ các sản phẩm điện lạnh từ những mùa trước và ngày càng có xu hướng tiết kiệm chi tiêu; trong khi mỗi năm lại có một số lượng lớn người ngoại tỉnh di chuyển về thủ đô để học tập, làm việc và hầu hết đều có nhu cầu mua sắm các sản phẩm này.

Đại diện siêu thị Nguyễn Kim cho biết, sức mua vào thời điểm này tăng khoảng 100-120% so với tháng trước; tuy nhiên năm nay mùa nóng đến muộn hơn nên số lượng khách mua hàng vẫn chưa có sự đột biến.

Cùng với đó, sự gia tăng về số lượng của các hệ thống siêu thị điện máy với các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng tương tự nhau nên lượng khách phân bổ vào các cửa hàng cũng được chia nhỏ ra. Ngoài ra, việc các hãng điện tử điện lạnh đua nhau sản xuất và phân phối sản phẩm cũng khiến lượng cung vượt quá cầu, dẫn đến dư thừa hàng hóa. Theo đại diện siêu thị Nguyễn Kim, “do hệ thống siêu thị ngày càng mở thêm nhiều chi nhánh, cửa hàng nên lượng khách hàng không chỉ tập trung vào một, hai cửa hàng như trước đây. Có thể đó là lý do khiến nhiều người cho rằng sức mua yếu đi.”./.
 

Theo VOV online

.