Phóng viên đã đóng vai đại diện một doanh nghiệp đến Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để mua hồ sơ dự thầu. 

“Bở hơi” tìm cán bộ phụ trách bán hồ sơ dự thầu

UBND TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh giao cho Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long làm chủ đầu tư dự án gói thầu số 06: Hạ ngầm, di chuyển hệ thống cấp điện, cấp nước và lắp đặt chiếu sáng. Đây là gói thầu thuộc Dự án cải tạo chỉnh trang, mở rộng đường Giếng Đồn, TP. Hạ Long; Nguồn vốn thực hiện Dự án từ ngân sách thành phố; Hình thức đấu thầu rộng rãi, chọn nhà thầu trong nước.

Theo thông báo mời thầu của Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long thì thời gian mở bán hồ sơ dự thầu từ ngày 22/6 đến ngày 12/7, giá bán 02 triệu đồng/bộ hồ sơ. Hồ sơ được bán công khai tại Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bức xúc phản ánh, dù họ nhiều lần đến Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long (trong giờ hành chính) nhưng không thể mua được HSDT.

Đầu giờ sáng ngày 25/6, nhóm PV trong vai là nhân viên một công ty có nhu cầu tham gia dự thầu, đến mua HSDT gói thầu số 6 nói trên. Tại quầy lễ tân tầng 1, nhóm mua HSDT (chúng tôi) được chỉ dẫn lên Phòng Kế hoạch kỹ thuật (tầng 2). Tại Phòng Kế hoạch kỹ thuật, sau khi trình bày nguyện vọng mua HSDT gói thầu nói trên thì các nhân viên ở đây nói rằng, không biết cán bộ nào phụ trách bán?! Một nữ nhân viên cung cấp cho người đến mua HSDT số điện thoại của Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật có tên là Phạm Thị Thanh Hương. Tuy nhiên, nhiều lần bấm máy liên hệ đến số điện thoại được cung cấp, nhưng chủ nhân của số điện thoại trên không nhấc máy.

Không nhận được sự chỉ dẫn để mua HSDT của cán bộ chuyên trách tại Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long, chúng tôi đã gõ cửa phòng làm việc của ông Nguyễn Công Huy, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long.

Khi gặp chúng tôi tại phòng làm việc, ông Huy yêu cầu chúng tôi xuống tầng 1 gặp ông Tuấn (Nghiêm Thanh Tuấn) là cán bộ phụ trách bán hồ sơ dự án. Tìm gặp ông Tuấn nhưng không được, chúng tôi được nhân viên tại đây cung cấp số điện thoại của ông Tuấn. Liên hệ với ông Tuấn, nhận điện thoại, ông Tuấn nói với nhóm người mua hồ sơ là ông Tuấn đang bận họp và từ chối gặp.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Công Huy, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long lớn tiếng xua đuổi người đến mua hồ sơ dự thầu 

Văng tục, chửi bậy, đuổi người mua HSDT

Sau khi đi gõ cửa khắp các phòng theo hướng dẫn nhưng không thể tiếp cận được cán bộ phụ trách bán HSDT, chúng tôi tiếp tục gõ cửa phòng làm việc của ông Nguyễn Công Huy, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long. Tại đây, nhóm người mua đã trình bày nguyện vọng chính đáng là có nhu cầu mua HSDT theo đúng quy định của Luật Đấu thầu. Không hướng dẫn người mua, không phân công cán bộ tư vấn, bất ngờ vị Giám đốc này có những lời nói, hành động thô lỗ đuổi khách ra khỏi phòng.

Trong đoạn ghi âm cuộc trao đổi giữa nhóm người mua với ông Nguyễn Công Huy, dễ dàng nhận ra tiếng chửi bậy, văng tục của vị Giám đốc này với nhóm người tới mua HSDT. Đặc biệt, vị Giám đốc này còn xưng “mày”- “tao” và lớn tiếng quát tháo: “Tao bảo mày ra ngoài, tao bảo mày ra ngoài, ra ngoài”, trong sự ngỡ ngàng và lúng túng của nhóm người muốn mua HSDT.

Loanh quanh theo sự chỉ dẫn của các cán bộ ở đây để tìm gặp người phụ trách bán HSDT, đến quá giờ nghỉ trưa, chúng tôi vẫn không mua được HSDT và cũng không biết gặp ai để nhận được hướng dẫn cách mua HSDT.

Đầu giờ chiều cùng ngày, tiếp tục trong vai nhóm người muốn mua HSDT, chúng tôi quay lại Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long để gặp bà Hương và ông Tuấn để mua hồ sơ, nhưng bất ngờ bảo vệ Ban QLDA đầu tư xây dựng TP. Hạ Long chặn nhóm người mua HSDT lại, không cho lên tầng 2 để gặp 02 vị cán bộ chuyên trách nêu trên. Bảo vệ tại đây nhấn mạnh: “Đây là lệnh của lãnh đạo Ban mới đưa ra”.

Nhóm người mua tiếp tục gọi vào số điện thoại của ông Tuấn, bà Hương nhưng đầu dây bên kia không nghe điện thoại, nhắn tin thì không thấy trả lời.

Cùng cảnh ngộ với nhóm người muốn mua HSDT do PV nhập vai, trong ngày 25/6, chúng tôi chứng kiến 01 nhân viên của Công ty X (chuyên cung cấp, lắp đặt thiết bị điện) cũng mang giấy giới thiệu đến liên hệ mua HSDT nhưng nhân viên này đã đợi hết ngày 25/6 vẫn không thể mua được HSDT.

Tìm hiểu thêm, PV được biết, thời gian qua, có rất nhiều phản ánh của doanh nghiệp về việc Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình TP. Hạ Long thường xuyên gây cản trở, không chịu phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) và đến nay, hàng trăm gói thầu vẫn chưa được công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Phóng viên đã liên hệ với ông Trần Đức Lâm, Bí thư TP. Hạ Long để xác minh thông tin này, ông Lâm cho biết: “Tôi đang họp, việc này tôi đã giao cho anh Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long làm việc với cơ quan báo chí”.

Ngay sau đó, PV đã gọi điện thoại cho ông Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long thì nhận được câu trả lời: “Tôi đang bận họp, sẽ gặp và trả lời các anh sau”.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc.

Hoàng Thanh