Để giúp chị em có dáng người thon thả, mảnh mai, nhiều dịch vụ giảm cân cấp tốc ra đời, nhiều loại thuốc giảm cân được tiếp thị với lời chào mời đầy hấp dẫn. Chúng tôi đã tìm đến những dịch vụ làm đẹp để trả lời câu hỏi: Liệu những quảng cáo từ các dịch vụ làm đẹp, thuốc uống có hiệu quả, hoàn hảo, an toàn?


Từ mát-xa đến uống thuốc giảm cân

Chúng tôi ghé một spa mát-xa làm đẹp tại phường 1, TP.Cao Lãnh, bên ngoài có trưng tấm bảng khuyến mại hấp dẫn: “Làm ốm giảm 50%”. Khi biết tôi muốn giảm 10kg, cô nhân viên spa niềm nở: “Chị yên tâm, tụi em sẽ giảm cân cho chị như mong muốn. Ở đây có nhiều gói để chị chọn. Để giảm 10kg chị cần khoảng 2 tháng. Chị phải kết hợp bôi kem với việc tập máy, mỗi lần như vậy 200.000 đồng. Để ốm 10kg chị phải mát-xa 20 lần, kèm theo là tập với máy...”. Vừa dứt lời, cô nhân viên dẫn tôi đi sâu vào bên trong nhà, nơi có kê 3 chiếc ghế dài, đối diện là 3 chiếc máy màu trắng ghi chữ tiếng Anh. Cô gái nói tiếp: “Để tan mỡ, phải cần tới máy đánh tan mỡ, sau đó hút mỡ, mát-xa để bụng phẳng lì lại y cũ... Nếu muốn hiệu quả nhanh hơn, phải xài tới loại lotion. Muốn uống thuốc giảm cân cấp tốc, để ốm nhanh hơn thì ở đây tụi em sẽ mua thuốc cho chị uống. Mà chị thoa thuốc, mát-xa chưa đủ, chị cần phải thuê tụi em xức thuốc, mát-xa, chị sẽ ốm nhanh hơn, mỗi lần như vậy chi phí 200.000 đồng... Hiệu quả tức thì”.

Nói đến kem thoa tan mỡ, cô nhân viên vào trong lấy 2 hộp thuốc có hiệu J.A. Hộp thuốc màu xanh được giới thiệu là khi bôi thuốc vào sẽ có tác dụng tan mỡ với lời quảng cáo hấp dẫn “Giảm ngay 2,5 - 11,4cm vòng bụng (bụng trên, giữa và dưới) chỉ sau 45 - 60 phút mát-xa”. Giá của mỗi tuýp thuốc xoa tan mỡ từ 2.250.000 - 2.970.000 đồng. Cô nhân viên dứt lời, tôi nhẩm tính: để làm ốm 10kg như mong muốn, vừa tiền thuốc uống, thuốc thoa, vừa mát-xa tay, mát-xa máy, tốn trên dưới 10 triệu đồng.

Rời tiệm mát-xa, chúng tôi đến tiệm thẩm mỹ A.H. Đây là điểm làm đẹp nổi tiếng được nhiều người biết đến. Tôi vừa ngỏ ý muốn giảm cân cho thân hình thon gọn, anh trai nói giọng Bắc nở nụ cười kèm theo lời chê: “Chị béo quá, giảm cân ngay nhé, ở đây tụi em có loại thuốc rất tốt, bảo đảm hiệu quả ngay. Thuốc em tư vấn cho chị là loại thuốc của Pháp, tốt lắm; người bị tiểu đường, huyết áp, uống vào cũng không sao. Chị uống thuốc này không cần phải ăn kiêng, tập thể dục gì hết. Khi uống vào, chị không thấy cảm giác đói, chỉ uống nước thôi, nhịn ăn cả ngày cũng được...”. Thuốc ở tiệm này có 2 loại, loại nước, loại viên: chai 500ml, giá 850.000 đồng; bộ giảm cân dạng viên có giá 1.350.000 đồng/2 sản phẩm, đây là dạng để giảm cân trong vòng 7 ngày, giảm 3kg trọng lượng cơ thể. Vừa tư vấn xong 2 loại sản phẩm, anh trai cho biết thêm: “Trước khi uống thuốc, chị phải uống thêm loại tẩy độc cơ thể, có giá từ 400.000 -1.200.000 đồng/chai, mới hiệu quả...”. Tôi lấy lý do về xin ý gia đình, anh trai kèo nài: “Chị mập lắm rồi thuốc em bán rẻ nhất ở đây rồi, nếu chị không mua loại trên 1 triệu đồng, em giới thiệu chị loại 400.000 uống cũng được, nhưng chị phải uống kèm Colagen nhé. Giá lọ Colagen là 800.000 đồng...”.

Hậu quả khó lường

Ai cũng mong muốn mình có một vóc dáng hoàn hảo, nhưng bận công việc, gia đình, giao thiệp bạn bè, ít vận động làm nhiều người không còn thời gian chăm chút bản thân. Để tìm lại vóc dáng mảnh mai, nhiều chị em thức từ 4 giờ sáng để tập thể dục tại các phòng tập thẩm mỹ. Người không rảnh tập thể dục thì qua lời chỉ dẫn của bạn bè tìm mua thuốc uống. Nắm bắt nhu cầu của chị em phụ nữ, thuốc giảm cân giờ bán đầy, bán qua mạng, bán ở tiệm thuốc tây, tiệm uốn tóc, tiệm mát-xa. Do người bán thuốc được trích huê hồng nên ai cũng có thể bán và tiếp thị. Chính vì vậy nên chị em phụ nữ dễ dàng mua tại các tiệm thuốc N.H, T. ở TP.Cao Lãnh, hay tại các tiệm thuốc tây ở các chợ huyện. Việc sử dụng thuốc tùy tiện thiếu sự tư vấn của bác sỹ dẫn đến hậu quả nhiều chị sau khi uống thuốc giảm cân không đủ sức khỏe làm việc. Chị N. ngụ phường 3, TP.Cao Lãnh kể: “Tôi muốn ốm nên mua thuốc ngoài tiệm thuốc tây, 2 triệu đồng/hộp, sáng uống 1 viên, tối 1 viên. Khi uống vô, tôi uể oải không muốn ăn, uống, không muốn làm gì hết... Sau đó, tôi phải bỏ thuốc, ăn uống lại như cũ”. Nhiều người sau thời gian uống thuốc giảm cân cơ thể sụt cân nhanh, suy nhược, buộc phải trở về chế độ dinh dưỡng cũ, dù trước đó tiêu tốn khá nhiều tiền để mua thuốc uống.

Theo Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Đồng Tháp, hiện nay trên thị trường có hàng trăm loại thực phẩm chức năng, trà, thuốc giảm cân được bán khắp nơi từ cửa hàng, nhà thuốc hoặc các shop bán hàng online. Theo thống kê của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế, các loại thuốc giảm cân được cấp phép lưu hành tại Việt Nam chưa đến con số 100, nhưng số sản phẩm có mặt trên thị trường cao gấp 3-4 lần, chủ yếu là hàng xách tay và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Do đó, người tiêu dùng đang đối mặt với một số nguy cơ. Trong năm qua, đã có hơn 40 loại thuốc giảm cân bị cơ quan an toàn thực phẩm khuyến cáo không sử dụng. Các loại thuốc này hầu hết có nguồn gốc từ Mỹ, Nhật, Trung Quốc... Trong các thuốc này, có chứa nhiều hoạt chất gây hại cho sức khỏe như Sibutramine, Benzyl sibutramine có tác động đến hệ thần kinh trung ương. Có nhiều chị em phụ nữ tìm chọn cho mình một thực phẩm chức năng giảm cân cho là phù hợp như loại cấp tốc có thể giảm 2-3kg trọng lượng cơ thể/tuần, thậm chí là nhiều hơn hay loại giảm cân từ từ tùy theo thể trạng và cân nặng của mỗi người. Tuy nhiên, với góc độ y khoa thì việc giảm cân như thế sẽ không tốt cho sức khỏe, mà biện pháp tốt nhất để giảm cân hiệu quả, an toàn và khoa học là phải có chế độ ăn uống hợp lý, đồng thời kết họp với việc tập thể dục thể thao, vì tập luyện vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái. Thuốc là con dao hai lưỡi, nếu như lạm dụng thuốc hoặc sử dụng thuốc khi chưa biết rõ nguồn gốc, thành phần và đặc biệt nguy hiểm hơn nếu như dùng thuốc khi không được sự chỉ định của bác sĩ. Do đó, nên cân nhắc kỹ và sử dụng thuốc khi thật sự cần thiết.

Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Lụa - cán bộ truyền thông Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Đồng Tháp khuyến cáo: “Cần thực hiện chế độ ăn khoa học, giảm cân an toàn. Đảm bảo giảm cân an toàn, chị em phụ nữ cần thực hiện chế độ ăn, uống: mỗi sáng ngủ dậy sau khi vệ sinh răng miệng nên uống một ly nước lọc khoảng 150ml, không nên ăn sau 17 giờ chiều, hạn chế bánh ngọt, nước ngọt có ga, thức ăn nhanh; nên ăn các loại rau chứa nhiều chất xơ, duy trì chế độ tập luyện vừa sức, thường xuyên nên chọn cho mình một động tác phù hợp như đi bộ, chạy xe đạp, yoga...”.

 

Theo Báo Đồng Nai

.