Ông Nguyễn Nam Bình – Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết, năm 2017, chỉ số thuận lợi về nộp thuế của Việt Nam tăng 81 bậc theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố. Điều đó chứng tỏ, ngành thuế đã có nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao và cải thiện môi trường kinh doanh. Một trong những giải pháp thiết thực nhất đang phổ biến ở TP.HCM mà ngành thuế đang triển khai là cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế. Tính đến thời điểm hiện tại gần như 100% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, trên 90% doanh nghiệp đã thực hiện việc nộp thuế điện tử. Ngành thuế cũng hướng việc kê khai và nộp thuế điện tử không chỉ là doanh nghiệp mà còn là các cá nhân.

Riêng đối với vấn đề người nộp thuế có phát sinh thu nhập ở nhiều nơi nhưng chưa kê khai, ông Bình cho biết, cục thuế sẽ làm việc với từng trường hợp cụ thể để xác minh lại thu nhập và làm việc với công ty nơi chi trả thu nhập để xác định lại thu nhập đã chi trả cho các cá nhân đó. Trên thực tế hiện nay, có rất nhiều cá nhân có nhiều nguồn thu nhập nhưng họ quên kê khai phần thu nhập của họ nên khi quyết toán thuế sẽ có ghi nhận có phát sinh thu nhập nên cơ quan thuế sẽ có nhiệm vụ kiểm tra và hướng dẫn lại trong quá trình kê khai và quyết toán thuế của cá nhân đó. Giải pháp để tránh việc những cá nhân nhận tiền lương hoặc tiền công quên hoặc chưa khai báo thuế, Cục thuế sẽ yêu cầu và khuyến khích các cơ sở chi trả tránh không dùng tiền mặt. Còn đối với hành vi của doanh nghiệp lợi dụng mã số thuế cá nhân để kê khai khống chi phí thì đó là hành vi vi phạm về thuế sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
Nhiều thắc mắc của doanh nghiệp được giải đáp 

Bà Cao Thị Phi Vân – Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư cho rằng các doanh nghiệp phải lưu ý một số quy định mới về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/2/2018. Trước đó, ngày 15/12/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 146/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 1/7.2016 và Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2018.

Về thuế suất thuế giá trị gia tăng, Nghị định sửa đổi, bổ sung các trường hợp áp thuế suất 0% đối với sản phẩm xuất khẩu là hàng hoá được chế biến trực tiếp từ nguyên liệu chính là tài nguyên, khoáng sản.

Về vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng, theo quy định trước, cơ sở kinh doanh không được hoàn thuế đối với trường hợp hàng hoá nhập khẩu sau đó xuất khẩu. Nhưng hiện nay, Nghị định nêu rõ: doanh nghiệp được hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hoá nhập khẩu sau đó xuất khẩu vào khu phi thuế quan, xuất khẩu ra nước ngoài nếu hàng hoá xuất khẩu này thực hiện tại địa bàn hoạt động hải quan theo quy định của pháp luật về hải quan.

Về vấn đề xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, trước, khoản chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không bị khống chế. Nhưng hiện nay có sự điều chỉnh, phần chi vượt mức 3 triệu đồng/tháng/người để trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trao đổi với Cục thuế thành phố, đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp rất lúng túng trong việc xác định quy mô doanh nghiệp, các căn cứ xác định doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Về vấn đề này, đại diện Cục thuế cho biết, ngày 11/3/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (có hiệu lực từ ngày ký). Theo đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa được phân theo quy mô bao gồm doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa theo từng lĩnh vực như nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, công nghiệp, xây dựng, lĩnh vực thương mại dịch vụ… Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực thì căn cứ vào lĩnh vực có doanh thu cao nhất. Trường hợp không xác định được lĩnh vực có doanh thu cao nhất, căn cứ vào lĩnh vực sử dụng nhiều lao động nhất.

Hoa Việt