(BVPL) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến thời điểm áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ô tô. Theo đó, từ ngày 1/7, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dung tích nhỏ sẽ giảm mạnh còn một số dòng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có thể bị điều chỉnh nâng giá tính thuế. Điều này sẽ dẫn tới việc thay đổi mạnh trong cách tính giá xe.

 


Theo bản dự thảo mới nhất (ngày 17/3/2016), cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu ô tô sẽ được điều chỉnh lại cho phù hợp. Mức thuế mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/7 tới đây.

Cụ thể, các dòng xe dung tích dưới 1,5 lít sẽ giảm thuế từ mức 45% hiện hành xuống 40% và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ đầu năm 2018. Theo một số nhà nhập khẩu, các dòng xe có dung tích nhỏ khá phổ biến hiện nay như: Kia Morning, Chevrolet Spark, Mazda2, Toyota Vios, Honda City, Ford Fiesta... sẽ được giảm giá tương ứng khoảng 5%, khoảng từ 30 triệu đồng/chiếc.

Xe cùng loại trên nhưng dung tích xi-lanh từ 1.500cm3 – 2.000cm3 sẽ được giữ nguyên mức thuế hiện hành là 45%. Mức thuế này có thể được điều chỉnh giảm tiếp xuống 40% vào đầu năm 2018.

Chỉ riêng xe có dung tích trên 2.000cm3 – 2.500cm3 sẽ không có bất kỳ một điều chỉnh nào và giữ nguyên mức thuế 50%.

Việc giảm thuế với xe dưới 2.000 cc được cho là nhằm tránh hiện tượng các doanh nghiệp lợi dụng nhập khẩu dòng xe có dung tích xi-lanh nhỏ để bán mà không chú trọng đầu tư phát triển công nghiệp ôtô. Như vậy, nhiều khả năng giá xe dưới 2.000 cc sẽ giảm trong tương lai.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận xung quanh việc có nên chia nhỏ phân khúc xe dưới 2.000 cc hay không. Bởi theo cách tính thuế nói trên, các doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp nước ngoài đặc biệt là doanh nghiệp khối ASEAN sẽ được hưởng lợi, trong khi khó khăn lại đổ dồn về phía các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất trong nước.

Theo các chuyên gia, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đang có lợi cho các nhà làm xe hơi dung tích nhỏ, đặc biệt đến từ Thái Lan. Số liệu từ Bộ Công thương cho thấy hết tháng 4/2016, nhập khẩu xe hơi từ Thái Lan đã trên 10.000 chiếc, dẫn đầu thị trường nhập khẩu xe nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam, vượt cả Trung Quốc. Những lợi thế về kho, dòng sản phẩm, ưu đãi từ thuế... giúp nhiều loại ô tô được sản xuất và lắp ráp tại Thái Lan đổ ngày càng nhiều vào thị trường Việt Nam.

Theo khảo sát, thời điểm này khá nhiều người có nhu cầu mua xe ô tô dung tích nhỏ đang nghe ngóng thị trường, chờ giá thành giảm sau ngày 1/7.

Ô tô dung tích lớn tăng giá

Đối lập với xu thế giảm ở phân khúc xe nhỏ và dung tích xy lanh thấp, các loại xe có dung tích xy lanh cao sẽ được điều chỉnh tăng từ mạnh đến cực mạnh.

Cụ thể, mức thuế tiêu thụ đặc biệt 90% sẽ được áp dụng với xe có dung tích xi-lanh từ 3.000cm3 đến 4.000cm3; 110% đối với xe có dung tích xi-lanh từ 4.000cm3 đến 5.000cm3; 130% đối với xe có dung tích xi-lanh từ 5.000cm3 đến 6.000cm3 và đặc biệt là 150% đối với xe có dung tích xi-lanh trên 6.000cm3.

Đây là mức tăng có thể nói là khá cao, bởi hầu hết các dòng xe này hiện đang chịu mức thuế chung là 60% giá trị xe.

Chính vì vậy, các nhà sản xuất và phân phối xe hơi đã lần lượt điều chỉnh giá bán của các mẫu xe có dung tích trên 3.0L áp dụng theo biểu thuế mới. Theo đó, mỗi mẫu xe dung tích lớn sẽ tăng ít nhất từ vài chục triệu đồng đến vài trăm, thậm chí vài tỷ đồng.

Đối với các mẫu xe có dung tích lớn mà giá chỉ ở tầm trung như: Mazda BT-50 hay Kia Sedona, giá bán mới sẽ tăng so với giá cũ từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng, áp dụng từ ngày 1/7.

Cụ thể là, phiên bản Mazda BT-50 dung tích 3,2 lít sẽ tăng giá 40 triệu từ 799 lên 839 triệu. Trong khi đó mẫu MPV cỡ lớn Kia Sedona tăng giá 100 triệu ở cả hai phiên bản lắp động cơ 3,3 lít. Cụ thể, bản 3.3 GAT tăng từ 1,248 tỷ lên 1,348 tỷ; bản GATH tăng từ 1,348 tỷ lên 1,448 tỷ đồng.

Tương tự, hãng xe sang Mercedes cũng thông báo tăng giá trước những tác động của thuế mới. Theo đó, Mercedes tăng giá tới 19/38 mẫu xe đang bán cho khách hàng Việt. Và hầu hết những xe động cơ 2 lít trở xuống không thay đổi giá bán, trong khi xe 3 lít trở lên mức tăng chóng mặt.
 

Hữu Bắc

.