Giá vàng thế giới nhích lên trong phiên sáng nay tại châu Á, đưa giá vàng SJC tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối tuần. USD tự do và ngân hàng cùng đứng giá.


Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá vàng SJC ở mức 37,55 triệu đồng/lượng và 37,75 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán. So với sáng thứ Bảy, giá vàng tại công ty này hiện tăng 50.000 đồng mỗi lượng.

Tuần trước, giá vàng SJC giảm 800.000 đồng mỗi lượng do giá vàng quốc tế đi xuống. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới bị kéo giãn lên gần 4 triệu đồng/lượng do giá vàng trong nước giảm chậm hơn.

Sáng nay, giá vàng SJC bán lẻ cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi khoảng 3,8 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giá vàng giãn rộng và giá vàng trong nước thời gian gần đây ổn định hơn giá thế giới khiến người dân giảm độ hứng thú với vàng. Tuần trước, giá vàng có lúc xuống mức thấp nhất trong 5 tuần nhưng lực mua trên thị trường không có sự gia tăng mạnh. Tình hình cung cầu trên thị trường vàng miếng nhìn chung không có sự xáo trộn dù Ngân hàng Nhà nước tuần vừa rồi chỉ tổ chức 1 phiên đấu thầu vàng.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay hầu như không có sự thay đổi so với cuối tuần, phổ biến ở mức 21.160-21.170 đồng (mua vào) và 21.190-21.200 đồng (bán ra).

Các ngân hàng thương mại cũng giữ giá USD niêm yết ổn định. Vietcombank hiện báo giá USD ở mức 21.080 đồng (mua vào) và 21.150 đồng (bán ra), bằng với thứ Sáu tuần trước. Eximbank niêm yết giá ngoại tệ này ở các mức tương ứng lần lượt là 21.060 đồng và 21.150 đồng.

Lúc gần 10h trưa nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á tăng 1,3 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước tại New York, đứng ở 1.330,2 USD/oz. Mức giá này quy đổi theo giá USD tự do và chưa tính các chi phí liên quan tương đương khoảng gần 34 triệu đồng/lượng.

Giới phân tích dự báo, giá vàng có thể biến động mạnh trong tuần này sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) diễn ra vào ngày thứ Ba và thứ Tư. Theo dự báo, FED sẽ cắt giảm gói nới lỏng định lượng QE3 trong cuộc họp này.

Các nhà phân tích đánh giá, trong trường hợp FED cắt giảm QE3, giá vàng có thể tiếp tục giảm và có thể mất mốc 1.300 USD/oz. Tuy nhiên, nếu FED không hành động như dự báo, giá vàng có thể bật tăng mạnh trở lại.

Tỷ giá Euro/USD sáng nay tại Tokyo phổ biến ở mức gần 1,34 USD/Euro. Tỷ giá đồng bạc xanh cũng được dự báo có thể có sự thay đổi đáng kể trong tuần này sau cuộc họp của FED.
 

Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam

.