Hôm Chủ nhật (30/11), người dân Thụy Sĩ đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc  nâng lượng vàng dự trữ từ mức 8% lên gần gấp 3 lần là 20%. 
 
Cuộc bỏ phiếu thu hút sự chú ý của toàn thị trường, cũng như giới doanh nhân và các nhà hoạch định chính sách kinh tế trên thế giới.
 
Kết quả cho thấy, sáng kiến “Save Our Gold” yêu cầu Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB) phải giữ lượng vàng ít nhất bằng 20% tổng dự trữ ngoại hối 540 tỷ USD chỉ có tỷ lệ phiếu thuận là 22%, theo đài truyền hình Thụy Sĩ SRF. 
 
Thụy Sĩ hiện là nước có tỷ lệ dự trữ vàng tính theo đầu người cao nhất thế giới với mỗi người trung bình sở hữu 4 ounce vàng. Nếu được cử tri Thụy Sĩ ủng hộ, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) sẽ phải mua 1.500 tấn vàng trong 5 năm tới, tương đương với gần 70% lượng vàng khai thác toàn cầu mỗi năm. Thậm chí SNB có thể mua số lượng nhiều hơn trên 1.700 tấn vàng. 
 
Các nhà hoạch định chính sách SNB đã cảnh báo rằng, sáng kiến này sẽ khiến việc giữ ổn định giá cả của SNB trở nên khó khăn hơn và khiến SNB không thể giữ sàn tỷ giá ở 1,2 Franc Thụy Sĩ đổi 1 euro. Tỷ giá hối đoái tối thiểu thiết lập 3 năm trước với việc SNB cam kết mua không hạn chế lượng ngoại tệ để bảo vệ mức sàn này. 
 
 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Giá vàng sẽ lại giảm mạnh hơn trong tuần này? 
 
Trước đó, các cuộc thăm dò cho thấy, đa số người dân phản đối việc trưng cầu dân ý sáng kiến trên, và SNB đã vận động tích cực để phản đối điều này. Các nhà quan sát cho rằng, giá vàng có nhiều khả năng tăng mạnh nếu có nhiều phiếu thuận, và giảm mạnh hơn nếu tỷ lệ đồng ý thấp.
 
Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets, cho biết giá vàng sẽ giảm trong tuần này.
 
Nhắc đến cuộc trưng cầu dân ý tại Thụy Sĩ, ông Colin Cieszynski cho rằng: “Như chúng ta đã chứng kiến việc sụt sâu của giá dầu sau cuộc họp của OPEC, tương tự, giá vàng cũng rất có thể sẽ dễ dàng bị tổn thương nếu kết quả bỏ phiếu là “không”. Ngoài ra, việc sụt giá của dầu thô cũng đã tạo áp lực lạm phát thấp hơn trong tương lai gần, từ đó sẽ làm giảm mạnh nhu cầu đối với vàng trong vai trò phòng ngừa lạm phát”.
 
Tài sản của SNB tăng thêm 1/3 sau khi thiết lập mức sàn hồi tháng 9/2011 nhằm ngăn ngừa giảm phát và suy thoái trong bối cảnh khủng hoảng nợ ở khu vực đồng euro. SNB hiện nắm giữ 1.040 tấn vàng, chiếm 8% tổng tài sản. 
 
Trong bối cảnh giá dầu lao dốc và tỷ lệ lạm phát nhiều nước xuống thấp, giá vàng thế giới cũng giảm theo với mức giảm mạnh nhất trong 3 tuần qua. Trong phiên giao dịch vào cuối tuần, giá vàng thế giới đã giảm mạnh tới 2%.  Vì vậy, cuộc bỏ phiếu tại Thụy Sĩ được xem là có ảnh hưởng quan trọng cho thị trường vàng đang ảm đạm. Việc Thụy Sĩ muốn tăng kho dự trữ vàng là vì nước này muốn khẳng định giá trị đồng franc Thụy Sĩ trong khi SNB lại nắm giữ quá nhiều đồng euro.
 
Mối liên hệ giữa giá vàng và giá dầu thường được tính bằng cách 1 ounce vàng tương đương 15 hoặc 16 thùng dầu. Vì vậy, khi giá dầu giảm, giá vàng giảm theo. Nguyên nhân là do các nước vùng Vịnh từ những năm 1940 thường bán dầu thu về bằng vàng. Vàng cũng là công cụ để giảm lạm phát. Khi tỷ lệ lạm phát cao, các ngân hàng trung ương thường thu mua vàng để tăng kho dự trữ, ngược lại khi tỷ lệ lạm phát giảm, vàng được bán ra.
 
Theo VnMedia
.