Những tháng cuối năm, giá tôm sú (TS) và tôm thẻ chân trắng (TTCT) các loại liên tục tăng cao, cộng với tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi đã giảm nên người nuôi tôm vô cùng phấn khởi vì lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, nhờ giá tôm tăng cao mà những người nuôi tôm thành công có lãi cao, người nuôi có tôm bị bệnh cũng ít lỗ hơn, nên đây là một năm khá thuận lợi cho người nuôi tôm.

Ông Chiến cho hay, từ đầu năm đến nay ông đã thu hoạch 2 vụ TTCT lãi 700 triệu đồng; vụ TTCT đang thả nuôi có chiều hướng phát triển tốt với giá tôm tăng cao, hứa hẹn sẽ tiếp tục có vụ mùa bội thu.

Theo ông Phan Hữu Hội, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang, những tháng đầu năm nay tình hình dịch bệnh trên tôm diễn biến phức tạp khiến nhiều hộ nuôi tôm bị dịch bệnh phải chịu mất trắng.

Dù vậy, từ tháng 3 đến nay, nhất là khi mưa xuống nhiều thì tình hình dịch bệnh trên tôm đã giảm, cộng với giá tôm tăng nên nhiều nông dân nuôi tôm thu lãi hàng trăm triệu đồng chỉ với vài ngàn mét vuông mặt nước ao nuôi tôm.

Tuy nhiên, ông Hội khuyến cáo, người nuôi tôm không nên vì giá cao, lợi nhuận lớn mà tiếp tục thả tôm giống trong những tháng cuối năm, bởi trong thời gian này nhiệt độ lạnh, độ mặn thấp, chất lượng giống thấp… là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh trên tôm phát triển mạnh dẫn đến tỷ lệ rủi ro trong nuôi tôm cao.

Mặt khác, ao nuôi tôm cũng cần phải có thời gian ngừng nuôi tôm đồng loạt để cải tạo nền đáy ao, cắt mầm bệnh giữa hai vụ nuôi giúp vụ tôm sau thuận lợi hơn. Do đó, người nuôi tôm không nên thả giống từ ngày 1-10-2013 đến 31-12-2013 đối với nuôi TS và không thả giống từ ngày 15-11-2013 đến 31-12-2013 đối với nuôi TTCT.

Trong thời gian tạm ngưng thả tôm giống, đề nghị người nuôi tập trung cải tạo ao, vệ sinh nền đáy, bờ ao, phơi ao để gia tăng độ màu mỡ cho đáy ao nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho vụ nuôi tiếp theo. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm giám sát, phát hiện, khai báo và xử lý kịp thời dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan Thú y; không được phép xổ, xả nước và xác tôm nuôi bị bệnh ra môi trường bên ngoài khi chưa thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định.
 

Theo Ấp Bắc

.