Nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao liên tục, vì vậy giá rau, củ, quả tại các chợ đầu mối và chợ lẻ trên địa bàn TP HCM đang tăng chóng mặt.
 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Theo các tiểu thương, nắng nóng, khô hạn khiến nhiều loại trái cây hút hàng, tăng giá vì nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong khi nguồn cung giảm mạnh. Trong đó, các loại trái cây có múi, như: bưởi, cam, quýt…luôn nằm trong nhóm đắt hàng, giá cao.

Ghi nhận của phóng viên, mấy ngày gần đây một số chợ lẻ tại TP HCM như: chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3), chợ Nguyễn Thái Bình (quận 1)… nhiều loại trái cây giải nhiệt như bưởi, cam, chanh, dừa … có “sức hút” mạnh. Bởi lẽ nhiều người mong muốn mua về giải nhiệt trước thời tiết nắng nóng.

Bà Nguyễn Thị Liên (quận Bình Thạnh) cho hay: “Trời nắng nóng ăn gì cũng không ngon miệng, các loại nước được tiêu thụ mạnh nhất. Một ngày gia đình tôi tiêu thụ khá nhiều các loại nước ép trái cây”. Chính vì nhu cầu giải nhiệt tăng cao, cho nên giá cả một số mặt hàng biến động mạnh.

Đơn cử, mặt hàng chanh tươi tại các chợ dao động từ 36.000 – 40.000 đồng/kg, còn bán lẻ thì khoảng 4.000 đồng/trái. Lý giải nguyên nhân chanh tươi tăng giá chóng mặt, hầu hết tiểu thương cho rằng, nhu cầu trên thị trường nhiều trong khi nắng nóng, hạn mặn ở các tỉnh miền Tây vẫn kéo dài ảnh hưởng đến năng suất mùa vụ, vì vậy nên giá cũng tăng cao hơn so với các tháng trước đó.  

Được biết, chanh tươi bán cho thương lái tại các tỉnh miền Tây đang ở mức từ 15.000 – 18.000 đồng/kg. Có sức nóng không kém mặt hàng chanh tươi, cam, quýt cũng “hút hàng” đáng kể. Hiện hai mặt hàng này có giá từ 35.000 – 55.000 đồng/kg. Bưởi dao động từ 25.000 – 70.000 đồng/kg.

So với các mặt hàng trái cây giải nhiệt khác, giá dừa tươi tại miền Tây về thành phố được đẩy lên cao. Giá dừa tươi hiện nay là 15.000 đồng/trái (tăng 5.000 đồng/trái), thậm chí nhiều xe đẩy dọc đường bán giá 20.000 đồng/trái với lý do khan hiếm hàng.

Nói về tình hình trái cây về chợ, đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thông tin, giá trái cây giải nhiệt về chợ đang tăng giá mạnh. Trong đó, thanh long tăng mạnh nhất từ 20.000 đồng/ kg lên 30.000 đồng/kg so với tháng trước; bưởi da xanh tăng 10.000 đồng/kg lên 60.000 đồng/ kg, cam sành tăng 5.000 đồng lên từ 35 .000 - 45.000 đồng/ kg…. Đây chỉ là giá bán buôn tại chợ đầu mối.

Nắng nóng cũng đẩy giá rau, củ tăng cao. Tiểu thương các chợ truyền thống cho biết, giá các loại rau tăng trung bình khoảng 3.000 – 7.000 đồng/kg. Nhận định sức mua rau, củ, quả trong những ngày gần đây, đại diện các hệ thống siêu thị khẳng định, siêu thị đang tăng mạnh nguồn cung rau, củ, quả vì nhu cầu trên thị trường cao hơn so với các tháng trước đây. Dự báo, nắng nóng còn kéo dài giá rau, củ, quả sẽ tiếp tục tăng cao.    

 

Theo Đại đoàn kết
 

.