Giá lúa gạo trong mấy ngày qua đã giảm nhẹ. Trong khi Chính phủ mới yêu cầu mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo chỉ hơn nửa tháng để giữ giá cũng như giảm áp lực lượng lúa gạo trong vụ đông xuân 2014-2015. Điều này không chỉ gây khó khăn cho nông dân, thương lái, doanh nghiệp mà cả cơ quan chuyên môn.

 

Trở lại các doanh nghiệp thu mua lúa gạo lớn trên địa bàn tỉnh, không khí có phần trầm lắng, một phần do giá lúa gạo đang có xu hướng không ổn định, một phần nông dân các huyện phía tây củ tinh đã thu hoạch gần dứt điểm vụ lúa đông xuân 2014-2015.

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng, khu phố Cầu Xéo, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè cho biết, đến ngày 16-3, công ty đã thu mua tạm trữ 8.000/10.000 tấn quy gạo. Như vậy chỉ còn 2.000 tấn nữa công ty sẽ hoàn thành chỉ tiêu mua tạm trữ lúa gạo được giao.

“Mấy ngày qua, lúa gạo trên thị trường đã giảm nhẹ, nhưng chúng tôi đã thu mua cho nông dân như thời điểm giá cao trước đó. Hiện lúa thường công ty mua vào 4.300 đồng/kg và lúa hạt dài 4.600 đồng/kg (cao hơn thương lái đang thu mua từ100 - 200 đồng/kg).

Giá lúa gạo hiện nay rất thất thường, công ty cũng cố gắng mua cho đủ chỉ tiêu, không dám mua thêm. Bản thân tôi cũng không dám khuyến cáo nông dân nên bán ngay hay dự trữ lại. Bởi giá gạo cũng có thể tăng cao khi có thị trường xuất khẩu, cũng như giảm mạnh khi gạo Thái Lan xả hàng, thị trường Trung Quốc đóng cửa và không ký kết được những thị trường truyền thống của chúng ta” - ông Đôn nói.

Công ty Lương thực Tiền Giang là đơn vị thu mua lúa gạo nhiều nhất tỉnh trong vụ lúa đông xuân này. Mặc dù giá lúa gạo đang xuống nhưng công ty vẫn thu mua cho đủ chỉ tiêu với giá cao hơn giá thị trường.

Ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc công ty cho biết, đến ngày 16-3, công ty đã thu mua tạm trữ 24.163 tấn quy gạo (trong đó, công ty đã thu mua 1.147/1.477ha trong mô hình Cánh đồng lớn).

Hiện tại, công ty thu mua gạo IR 50404 (tại kho) giá từ 6.300 - 6.350 đồng/kg, gạo hạt dài (tại kho) giá từ 6.700 - 6.800 đồng/kg; gạo thành phẩm Jasmine 5% tấm có giá 9.500 đồng/kg, 15% tấm có giá 7.500 đồng/kg, 25% tấm có giá 7.300 đồng/kg. “Thị trường lúa gạo hiện nay đang diễn biến phức tạp và khó lường.

Hiện tại, giá thị trường đang vững nhờ tác động của chính sách (chủ trương mua tạm trữ) và yếu tố thị trường (các hợp đồng xuất khẩu gạo tập trung với Phillipines và Malaysia, Trung Quốc mở cửa biên giới tăng cường nhập khẩu…).

Ngoài ra, gần đây, gạo Việt Nam đang chịu thêm sức ép cạnh tranh từ gạo giá rẻ của Pakistan và tiềm ẩn nguy cơ giảm giá xả hàng tồn kho từ Thái Lan và Ấn Độ. Tuy nhiên, do mới chỉ là giai đoạn đầu năm, nhu cầu giao dịch gạo vẫn còn, vì vậy trong ngắn hạn, có thể dự báo giá gạo khó có thể giảm và sẽ đứng vững hoặc tăng nhẹ, ít có biến động lớn.

Về dài hạn, thị trường lúa gạo phụ thuộc nhiều vào động thái xả hàng của Thái Lan, Ấn Độ và chính sách nhập khẩu của Trung Quốc” - ông Khiêm nhận định.

 

Theo Báo Ấp Bắc

.