Thịt heo là sản phẩm được người tiêu dùng sử dụng nhiều trong ngày Tết. Những năm qua, cán cân cung cầu có sự chênh lệch khiến giá thịt heo tăng vọt trong dịp trước và sau Tết. Nhưng thị trường Tết Nguyên đán 2016 được người chăn nuôi heo dự đoán sẽ khó “sốt giá” khi nguồn cung đảm bảo...


Giá có thể tăng nhẹ

Trong năm 2015, giá heo hơi ổn định ở mức cao (mặc dù có giảm xuống ở các tháng cuối năm), giá thức ăn và con giống không tăng trong suốt cả năm nên người chăn nuôi thu được lợi nhuận khá. Đây là những tín hiệu vui đối với nghề chăn nuôi heo.

Phân khúc thị trường các thời điểm trong năm, Tết Nguyên đán vẫn là thị trường có sức hút nhiều nhất đối với người chăn nuôi. Chính vì vậy mà ngay từ đầu năm, người chăn nuôi heo đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn heo thịt để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết. Ông Nguyễn Văn Nương ở phường 2, TP.Sa Đéc chia sẻ: “Hiện tôi chuẩn bị xuất chuồng khoảng 40 con heo. Với mức giá hiện tại khoảng 4,3 triệu đồng/tạ, dù không cao nhưng người chăn nuôi vẫn có lãi”.

Theo ngành chức năng, nguồn heo hiện nay trên địa bàn tỉnh sẽ đáp ứng tốt cho thị trường Tết nên khó có việc thịt heo khan hiếm, gây sốt giá. Theo kết quả điều tra chăn nuôi, đến ngày 1/10/2015, tổng đàn heo của tỉnh là 244.000 con, tương đương cùng kỳ năm trước. Ông Võ Trọng Phước - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho hay: “Không chỉ người chăn nuôi trong tỉnh mà các doanh nghiệp chuyên kinh doanh thịt tươi sống, siêu thị cũng chủ động chuẩn bị nguồn thịt heo từ rất sớm để phục vụ người dân nên rất khó xảy ra khan hiếm. Giá thịt khó biến động lớn mà chỉ có thể tăng nhẹ “ăn theo” ngày Tết”.

Ông Phan Phước Sanh - người chăn nuôi heo ở xã Tân Phú Đông lý giải thêm: “Ngoài nguồn cung dồi dào thì nguyên nhân tác động khiến giá heo khó tăng cao là do thông tin heo sử dụng chất cấm trên các phương tiện truyền thông khiến người tiêu dùng hạn chế sử dụng. Khi giá chững lại sẽ xuất hiện hiệu ứng là người tiêu dùng sẽ lờ đi”.

Siêu thị chiếm thế mạnh

Khác với những năm trước đây, người tiêu dùng chỉ biết đến một nơi duy nhất cung ứng sản phẩm thịt heo là chợ truyền thống. Tuy nhiên thời gian qua, sự xuất hiện của các hệ thống siêu thị có kinh doanh sản phẩm thịt tươi sống giúp cho người tiêu dùng trong tỉnh có thêm nhiều sự lựa chọn, nhất là khi thịt heo đối diện với thông tin sử dụng chất cấm, thịt heo bị bơm nước. Người tiêu dùng chủ động tìm đến với sản phẩm thịt heo tươi sống từ siêu thị với nguồn cung cấp uy tín. Cô Nguyễn Thị Hai ở phường 1, TP.Cao Lãnh cho hay: “Dù giá có mắc hơn một chút so với thị trường nhưng tôi vẫn chọn thịt heo từ Vissan tại siêu thị CoopMart Cao Lãnh để chế biến thực phẩm, nhằm đảm bảo sức khỏe cho gia đình”.

Cô Năm Bún - tiểu thương mua bán heo hơi tại chợ Cao Lãnh cho hay: “Số lượng thịt heo bán tại sạp có phần giảm sút hơn trước do người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thịt được cung cấp từ siêu thị. Với thị trường thịt heo phục vụ Tết, có thể người tiêu dùng cũng bắt nhịp theo chiều hướng này”.
 

Theo Báo Đồng Tháp

.