Giá xăng dầu trong nước đã xuống thấp nhất trong vòng 2 năm lại đây, nhưng giá hàng hoá, dịch vụ vẫn đứng yên, thậm chí, còn dọa tăng. Nghịch lý thị trường đang diễn ra rõ rệt.

 


Độ trễ, không giảm mà còn tăng

Nếu trước đây, mỗi lần giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp vận tải ngay lập tức lên tiếng và tăng vù vù giá cước. Nhất là khi, giá nhiên liệu luôn chiếm 40-50% giá thành cước vận tải.

Cùng đó, hàng hoá thiết yếu từ chợ cóc đến siêu thị cũng tranh thủ té nước theo mưa. Giá xăng dầu thường được nói đến như thế là nguyên nhân số 1 trong mọi đợt tăng giá của các chủ hàng.

Nhưng khi giá xăng dầu hạ nhiệt như hiện nay, các chủ hàng kinh doanh này lại phủ nhận mối quan hệ mật thiệt đó.

Bà Phạm Thị Hương, chủ một sạp bán gạo ở gần phố An Trạch nhấn mạnh: "Cước vận chuyển từ Nam Định lên Hà Nội vẫn rất cao. Một bao gạo, các chủ xe vẫn tính 35.000-40.000 đồng. Chúng tôi phải qua 2 cầu, mỗi cầu ăn một tí để có lãi. Cước không giảm thì chúng tôi giảm thế nào được!". Và cũng vì lý do mùa vụ, thời tiết, giá còn có thể tăng mạnh.

Chị Nguyễn Thị Vui, chủ hàng bán hải sản ở chợ An Trạch than phiền: "Một thùng xốp to chở được 20.000 kg tôm cá vẫn bị thu khoảng 100.000 đồng. Cước không giảm thì còn lâu giá hải sản mới giảm. Giá tôm sú những ngày gần đây còn tăng mạnh tới hơn 40.000 đồng/kg, từ mức 420.000 lên 450.000 đồng/kg".

"Tôm cá cũng phụ thuộc vào mùa đánh bắt nữa, có nhiều hàng thì giá mới giảm được", chị Vui nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, bày tỏ: "Đúng là lạ vì ngành vận tải chịu tác động trực tiếp từ xăng dầu. Nhưng thường thì, các kế hoạch điều chỉnh giảm sẽ có độ trễ so với thời điểm giá nhiên liệu giảm".

Tuy nhiên, ông Thanh cho biết: "Bộ GTVT làm nghiêm về vấn đề trọng tải xe, giá cước tới đây sẽ còn tăng nữa. Trước đây, các xe chở quá tải nhiều nên giá cước vận tải vừa qua là giá ảo. Thêm vào đó, lúc giá xăng dầu tăng, nhiều doanh nghiệp cũng chưa tăng giá cước tương ứng".

Hiện nay, giá cước taxi rẻ nhất ở Hà Nội là 8.500 đồng giá mở cửa, từ km thứ 2 đến km 30, giá cước dao động từ 11.500-12.000 đồng/km, từ km thứ 31 là 10.000-11.000 đồng.

Các hãng taxi đắt Taxi Group hay Mai Linh, giá mở cửa thường ở mức 14.000 đồng, giá tiếp theo là 14.900-15.500 đồng/km. Mới đây, Taxi Group công bố giảm giá từ 7/10, nhưng chỉ giảm 300 đồng/km cho 30km đầu tiên.

Rõ ràng, trái ngược với mong đợi của người dân và doanh nghiệp, giá cả các loại hàng hoá, dịch vụ trên thị trường vẫn vô tư giữ giá. Trong khi đó, các Bộ Công Thương - Tài chính đều cho rằng, ngoài một số mặt hàng nhiên liệu như điện, xăng dầu còn do Nhà nước điều tiết, giá cả tất cả các loại hàng hoá dịch vụ là đều theo thị trường nên không thể có mệnh lệnh hành chính yêu cầu giảm được.
 

Theo Vietnamnet
 

.