Doanh nghiệp xuất khẩu đường hiện đang gặp khó khăn với việc giá bán đang giảm, áp lực tồn kho lớn.

 


Điều này khiến lượng đường tồn kho tại các nhà máy, doanh nghiệp thương mại (tính đến ngày 21-6) là gần 500.000 tấn, cao hơn 200.000 tấn so với cùng kỳ năm 2012.

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, với mức tiêu thụ bình quân hơn 100.000 tấn đường/tháng, và ngày 1-8 nhà máy đường Nước Trong, Tây Ninh sẽ bắt đầu vào vụ mía 2013/2014, rồi vào khoảng giữa tháng 9 các nhà máy ở ĐBSCL đi vào hoạt động thì sẽ ảnh hưởng đến giá bán đường của các nhà máy trong những tháng tới.

Theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), năm 2013 hạn ngạch đường nhập khẩu là 74.000 tấn. Tuy nhiên, đến nay Bộ Công Thương vẫn chưa thông qua hạn ngạch nhập khẩu đường.

Trong một lần trả lời phỏng vấn của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Đoàn Xuân Hòa, Phó cục trưởng Cục chế biến thương mai nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển (NN&PTNT) cho biết, khoảng tháng 8-2013, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương sẽ căn cứ trên tình hình cung cầu trong nước rồi từ đó mới tính đến việc cho doanh nghiệp nhập khẩu đường theo hạn ngạch đã cam kết hay không.

Như vậy, nếu lượng đường này được chấp nhận cho nhập thì lúc đó Việt Nam sẽ còn dư gần 400.000 tấn đường và tạo áp lực giá cho các nhà máy vì chỉ còn hơn một tháng nữa Việt Nam đã bắt đầu vào vụ mía 2013/2014.

Ông Hải cho biết, mặc dù, thời gian qua ở ĐBSCL đã có một số hộ dân bỏ cây mía chuyển sang trồng cây khác nhưng sẽ không ảnh hưởng gì đến sản lượng sản xuất đường trong vụ 2013/2014.

Lý do, hiện có một số nhà máy sản xuất đường đã đầu tư vùng trồng mía nguyên liệu tại Campuchia, sau đó, chở về cung cấp nguyên liệu cho nhà máy trong nước.Theo quy định hiện hành thì các loại nông sản như mía, khoai mì (sắn)… trồng ở Campuchia do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư đưa về nước được miễn thuế hoàn toàn.

Theo VSSA, vụ mía mới có lượng đường sản xuất ra khoảng 1,5 triệu tấn, tương đương vụ mía 2012/2013.
 

Theo Ngọc Hùng
Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

.