Dưa hấu xuất sang Trung Quốc có giá 5.000 đồng/kg
Cập nhật lúc 23:16, Thứ ba, 16/02/2016 (GMT+7)
Hiện nay giá xuất khẩu mặt hàng dưa hấu dao động khoảng từ 1,3 - 1,5 NDT/kg (khoảng trên dưới 5.000 đồng/kg), giá xuất khẩu thanh long dao động khoảng từ 90 - 100 NDT/thùng 25kg (khoảng 13.000 - 14.000 đồng/kg).
Về hoạt động xuất khẩu một số loại trái cây qua cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến hết ngày 20/1/2016, tổng lượng dưa hấu xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh là trên 26.000 tấn, tổng lượng thanh long xuất khẩu là trên 24.000 tấn.
Về giá xuất khẩu, hiện nay giá xuất khẩu mặt hàng dưa hấu dao động khoảng từ 1,3 - 1,5 NDT/kg (khoảng trên dưới 5.000 đồng/kg), giá xuất khẩu thanh long dao động khoảng từ 90 - 100 NDT/thùng 25kg (khoảng 13.000 - 14.000 đồng/kg).
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, đến nay, hàng ngày các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn cơ bản vẫn giải quyết thông quan hết số lượng xe lên cửa khẩu theo hướng ưu tiên xe chở dưa hấu đi trước, xe chở thanh long đi sau với tỷ lệ 4 xe dưa - 2 xe thanh long, sau đó là hàng hóa khác, trung bình mỗi ngày xuất khẩu được 220 - 230 xe/ngày.
Thứ trưởng cũng khẳng định, để đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu mùa vụ 2015/2016, Bộ Công Thuơng đang phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn và Ủy ban nhân dân các địa phương trồng dưa hấu, thanh long theo dõi sát tình hình xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh hàng ngày để kịp thời điều tiết lượng hàng đưa lên khu vực cửa khẩu, tránh gây thiệt hại cho người nông dân và cho các doanh nghiệp;
"Đồng thời cũng đề nghị Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và Hiệp hội Rau quả Việt Nam tăng cường kết nối cung cầu, đẩy mạnh việc thu mua, tiêu thụ các mặt hàng nêu trên tại thị trường trong nước...", Thứ trưởng Hải yêu cầu.
Trong đó, theo đề nghị của Bộ Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã bố trí 02 khu vực để làm địa điểm trung chuyển và tập kết xe, tránh tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Việc tập kết xe chở hàng vào các khu vực này phần nào giải quyết được 1/3 - 1/2 lượng xe không đỗ dọc trên quốc lộ 4A.
Theo Dân trí
.