leftcenterrightdel
Một vụ ma túy lớn được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. 

Theo đó, trong tháng, tuyến hàng không bưu điện chưa phát hiện vụ vệc vận chuyển ma túy nhưng với các tuyến biên giới như các tỉnh Điện Biên, Nghệ An, Tây Ninh…tình hình vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới vào Việt Nam vẫn còn rất nóng, thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, số lượng ma túy bị bắt giữ lớn.

Cơ quan này cũng cho biết, với sự triển khai nghiêm túc, có hiệu quả nhiều biện pháp quan trọng, tính từ 16/03/2020 đến 15/04/2020, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ, tổng số 1.148 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 195,541 tỉ đồng. Số thu ngân sách đạt 42,694 tỉ đồng, đồng thời chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 05.


Đáng nói, trong tháng, lực lượng Hải quan đã phát hiện một số doanh nghiệp đã có hành vi vi phạm khai báo sai về nhãn mác, xuất xứ, chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa.

Điển hình như ngày 8/4/2020, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ – Cục HQTP Hải Phòng kiểm tra thực tế 1 doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa theo khai báo gồm 02 mục hàng là: Khí SF6, Sulfur hexafluoride, purity:99.999%, package:GB40L cylinder, 24kg/chai,mới 100%, có xuất xứ từ Trung Quốc, mã số hàng hóa là 28261900, số lượng là 150 bình.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa hàng là khí hóa lỏng, loại khí Nitrous oxide, còn gọi là "khí cười" hiện đang chờ kết quả giám định của Vinacontrol Hải Phòng. Như vậy, Công ty đã có hành vi khai sai về tên hàng, thành phần, chủng loại hàng hóa nhập khẩu mà cơ quan hải quan phát hiện trong quá trình làm thủ tục hải quan.

H. Trang