Dự án Trường CĐSP Nha Trang – Định hướng Trường Đại học Khánh Hòa là công trình phục vụ chủ trương dời Trường CĐSP Nha Trang tới địa điểm mới, phù hợp với quy hoạch của địa phương, nhường khu vực “đất vàng” trung tâm TP. Nha Trang cho phát triển dịch vụ, du lịch; kết hợp tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục đào tạo sau phổ thông của địa phương, trong đó có Trường CĐSP, để hình thành Trường Đại học Khánh Hòa. Khi Trường Đại học Khánh Hòa được thành lập, công trình sẽ là trụ sở của Trường này.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định thầu tháng 1/2012, trên cơ sở đó, tháng 12/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành văn bản chỉ định Công ty Dewan International Limited là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tháng 10/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa ký kết hợp đồng nguyên tắc xây dựng - chuyển giao với Dewan International Limited. Đồng thời, cấp GCNĐT ngày 13/11/2014, điều chỉnh lần đầu ngày 01/12/2014 cho Công ty Cổ phần Dewan Projects, pháp nhân thành lập mới của Dewan International Limited, là doanh nghiệp dự án.

Theo đó, Công ty CP Dewan Projects có vốn điều lệ 5,5 triệu USD, sẽ xây Trường CĐSP Nha Trang mới trên khu đất 10,43ha ở thôn Văn Đăng (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang). Đổi lại Dewan Projects được UBND tỉnh Khánh Hòa giao tiếp quản khu đất là cơ sở hiện hữu của Trường CĐSP Nha Trang, rộng hơn 2,2ha với 3 mặt tiền gồm: đường Trần Phú, Nguyễn Chánh và Trần Hưng Đạo, sau khi Trường này dời đi, để Dewan thực hiện dự án Monarch Centre Development trị giá 300 triệu USD gồm 2 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao.

Ngày 24/1/2015, dự án được động thổ. Ngày 14/3/2016, từ những diễn biến thiếu tích cực của dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 618/QĐ-UBND, chấm dứt hoạt động của dự án với lý do nhà đầu tư không thực hiện đúng nội dung GCNĐT và đã bị xử lý vi phạm hành chính nhưng tiếp tục vi phạm; đồng thời nhà đầu tư không có khả năng khắc phục nội dung vi phạm.

leftcenterrightdel
Một số trại chăn nuôi đã được xây dựng trong khuôn viên dự án. 

Ngày 24/10/2017, Sở KH&ĐT có báo cáo tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa xử lý dự án. Báo cáo viết, cho đến trước thời điểm UBND tỉnh ban hành Quyết định số 618/QĐ-UBND, nhà đầu tư không nộp hồ sơ đề xuất cho BQL dự án các công trình xây dựng dân dụng Khánh Hòa, đơn vị giám sát công trình của tỉnh Khánh Hòa, để thực hiện bước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định tại Nghị định số 108/2009/NĐ-CP, làm cơ sở để UBND tỉnh Khánh Hòa và Dewan Projects ký hợp đồng BT.

Bên cạnh đó, Công ty CP Dewan Projects không góp đủ vốn điều lệ đã đăng ký, mặc dù đã xin gia hạn nhiều lần. Tháng 10/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Dewan Projects do vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 2 GCNĐT. Đến thời điểm ban hành quyết định chấm dứt hoạt động dự án ngày 14/3/2016, Công ty CP Dewan Projects và các cổ đông không khắc phục được vi phạm và vẫn trì hoãn nghĩa vụ góp vốn điều lệ.

Báo cáo cũng lưu ý, dự án chưa có hợp đồng BT. Các bên chưa có hồ sơ lựa chọn nhà đầu tư (mặc dù nhà đầu tư đã được chỉ định). Mặt khác, đến thời điểm báo cáo, các nhà đầu tư/cổ đông của Công ty CP Dewan Projects vẫn chưa góp vốn điều lệ, trái với quy định tại Điều 12 Luật Doanh nghiệp.

Trên cơ sở thực tế tình hình dự án, mức độ tích cực của nhà đầu tư và căn cứ Luật Đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động dự án. Việc chưa ban hành quyết định thu hồi GCNĐT, theo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, như vậy Công ty CP Dewan Projects, nhà đầu tư vẫn tồn tại, để thực hiện giải quyết dứt điểm các vấn đề pháp lý phát sinh liên quan đến tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện dự án; đồng thời nhà đầu tư có trách nhiệm tự thanh lý dự án đầu tư về thanh lý tài sản khi dự án chấm dứt hoạt động.

Nguyễn Huân