Nói đến Tết Hàn Thực không thể thiếu hương vị ngọt ngào của vị bánh truyền thống – bánh trôi, bánh chay.
 

 

Tại các hàng quán bán bánh trôi, bánh chay, bột nguyên liệu làm bánh được bán ở mức 20.000-25.000 đồng/kg. Đường mật, đỗ xanh làm nhân bánh, được bán tùy theo nhu cầu của người mua. Tuy nhiên, người bán thường chia ra những túi nhỏ, bán với giá từ 10.000- 15.000 đồng/túi.

Chị Hoa, bán tạp hóa kiêm bán bột bánh trôi, bánh chay chợ Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị bán tất tần tật các nguyên liệu làm bánh trôi, bánh chay. Năm nay, ý định của chị phải bán được 4 chậu bột loại to. Vì trước đó đã có nhiều khách quen đặt bột và nguyên liệu. Giá cả bột bánh cũng như nguyên liệu làm nhân đều không tăng so với năm trước.

Tại chợ Hàng Bè (Hà Nội), một số cửa hàng bánh trôi, bánh chay lâu năm đã chuẩn bị bột cũng như nguyên liệu làm bánh sẵn sàng phục vụ cho Tết Hàn Thực. Cũng như để khắc phục tình trạng "cháy hàng" của những năm trước, khi cảnh xếp hàng khá đông chờ để mua bánh ở đây thường xuyên diễn ra.

Chị Minh, bán bánh khoai trong ngõ Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, tâm sự: "Tết Hàn Thực năm nay tôi sẽ làm cả bánh trôi, bánh chay bán, vì có nhiều sinh viên xa quê không thể về ăn Tết cùng gia đình. Làm bánh trôi, bánh chay bán vào những ngày này khá đắt hàng mà không lo ế".

Tuy nhiên, dù giá bột không tăng, nhưng giá bánh năm nay có cao hơn năm ngoái, ở mức 15.000 đồng một đĩa bánh trôi, 12.000-15.000 đồng một bát bánh chay, tùy theo số lượng bánh.

Không những mình chị Minh bán bánh khoai kiêm luôn bánh trôi, bánh chay mà những người ngày thường bán trà đá, bánh mì, thậm chí là hoa quả cũng chuyển sang làm bánh trôi, bánh chay để bán trong ngày Tết Hàn Thực nhằm kiếm chút lời.

Chuộng "handmade"

Dù không thể chuẩn bị bột làm bánh. Nhưng nhiều người dân Hà Nội vẫn xem việc tự tay nặn ra những chiếc bánh trôi, bánh chay là việc làm có ý nghĩa. Vì vậy, thay vì đi mua những chiếc bánh được làm sẵn, nhiều người chọn cách mua bột về tự làm bánh.

Dạo qua một vòng các diễn đàn trên facebook mới thấy không khí đón Tết Hàn Thực sôi động đến mức nào. Từ vài ngày nay, dân mạng đã lên kế hoạch cho việc tự làm bánh. Những chủ đề chia sẻ từ nơi mua bột, nguyên liệu cho đến cách làm bánh thu hút đông đảo người tham gia.

Không chỉ làm bánh kiểu truyền thống, nhiều người còn pha màu cho bánh. Bánh trắng, đỏ, hồng, tím… nhìn rất bắt mắt.

Chị Lan Anh chia sẻ trên trang facebook: "Khỏi vắt óc suy nghĩ mỗi ngày, năm nay mới về nhà chồng nên cố gắng phải làm những mẻ bánh trôi, bánh chay thật ngon để cúng ông bà tổ tiên. Vì vậy tôi cố gắng học làm thử mấy lần trước, để đến hôm đó không làm "mất điểm" trong mắt gia đình chồng".

Còn những người đã có tuổi như bác Nhã (Hoàng Mai, Hà Nội) lại tâm sự: "Tết Hàn Thực không chỉ là dịp để trẻ nhỏ hiểu hơn về những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Mà còn để cho các thế hệ trong gia đình cùng làm bánh, cúng gia tiên sau đó quây quần bên bàn ăn với những đĩa bánh còn tỏa hương cùng bát xôi chè dẻo… tạo không khí đầm ấm trong mỗi gia đình." Vì vậy, không năm nào gia đình bác Nhã không tự tay làm bánh trôi, bánh chay.
 

Theo Thời báo Kinh doanh