(BVPL) - Tại Diễn đàn Quan hệ lao động Việt Nam lần thứ nhất vừa được tổ chức tại Hà Nội, Chính phủ Việt Nam, Công đoàn và tổ chức đại diện người sử dụng lao động cùng thể hiện những cam kết mạnh mẽ nhằm cải thiện pháp luật, thiết chế về quan hệ lao động để phù hợp với các cam kết về lao động trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, bao gồm: Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Việt Nam-EU mà Việt Nam vừa tham gia ký kết.
 


Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết: Ở tầm quốc gia, Việt Nam sẽ phải điều chỉnh, bổ sung luật pháp quốc gia cho tương thích với những cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Việt Nam sẽ xây dựng, tổ chức bộ máy, cơ chế và dành những nguồn lực cần thiết để thực thi có hiệu quả các cam kết đó.

Một trong những cam kết quan trọng của Việt Nam trong TPP là Việt Nam sẽ tôn trọng nguyên tắc tự do liên kết của người lao động. Hiện nay, mọi tổ chức công đoàn tại Việt Nam đều nằm trong hệ thống Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Khi gia nhập TPP, người lao động sẽ có quyền tự do thành lập hoặc gia nhập tổ chức mà họ lựa chọn ở cấp doanh nghiệp. Các tổ chức này không bắt buộc phải tham gia vào thệ thống Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Giám đốc ILO Việt Nam - Tiến sĩ Chang-Hee Lee cho biết, Việt Nam sẽ phải thực hiện một cuộc cải cách quan trọng, đặc biệt là hệ thống quan hệ lao động nếu Việt Nam muốn đủ điều kiện để hưởng lợi về kinh tế từ TPP. Đây là một thay đổi quan trọng không chỉ đối với người lao động và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mà còn đối với người sử dụng lao động và Chính phủ. Ông Chang-Hee Lee nhấn mạnh, trong tương lai, tại doanh nghiệp, người sử dụng lao động có thể sẽ tương tác với các tổ chức của người lao động không thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Chính phủ sẽ phải xây dựng một hệ thống hiệu quả để xác nhận các tổ chức này với tư cách là tổ chức đại diện của người lao động tham gia vào thương lượng tập thể và các hành động tập thể khác trong quan hệ lao động.

Đây là lần đầu tiên Diễn đàn Quan hệ lao động được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên, ba đối tác trong quan hệ lao động ở cấp quốc gia (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) đưa ra một Tuyên bố chung ba bên, khẳng định sự đồng thuận trong quyết tâm đổi mới quan hệ lao động tại Việt Nam.

Dự kiến, Diễn đàn Quan hệ lao động Việt Nam sẽ là diễn đàn ba bên cấp cao được tổ chức định kỳ.
 

Mai Hòa

.