Những năm qua, Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư từ quy hoạch, hạ tầng đến cơ chế chính sách, hỗ trợ nguồn lực. Tỉnh đã thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và Trung tâm Hỗ trợ PTDN và XTĐT tỉnh để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn nhận thẳng thắn, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn không ít những khó khăn, vướng mắc, bất cập mà đòi hỏi sự đồng hành, nỗ lực một cách thực sự từ cả phía chính quyền lẫn doanh nghiệp.
leftcenterrightdel
 Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư

Tại buổi tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã thẳng thắn nêu lên những trở ngại, rào cản đối với phát triển sản xuất, kinh doanh trong thời gian qua như: chỉ số cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chưa có bước đột phá, chỉ số PCI tuy có tăng thứ hạng trong hai năm liên tục nhưng vẫn có một số chỉ số thành phần xếp thứ hạng thấp so với cả nước. Công tác phối hợp quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp còn bất cập, chồng chéo; hoạt động thanh tra, kiểm tra giữa các ngành, các cấp chưa đồng bộ dẫn đến có lúc DN phải làm việc với nhiều đoàn kiểm tra, nội dung trùng lặp...

leftcenterrightdel
 Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã thẳng thắn nêu lên những trở ngại, rào cản đối với phát triển sản xuất, kinh doanh 

Tiếp thu và làm rõ thêm những những vấn đề cộng đồng doanh nghiệp phản ánh tại buổi tọa đàm nhiều kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh giải đáp. Đồng thời, khẳng định vai trò quan trọng các Doanh nghiệp, doanh nhân trong sự phát triển KT-XH của Hà Tĩnh. Đặc biệt, các Doanh nghiệp đã nỗ lực không ngừng để cùng với hệ thống chính trị địa phương vượt qua khó khăn, đạt mức tăng trưởng khả quan.

“Để đạt được kết quả đó, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư là đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định. Ngoài những dự án FDI lớn thì điều đáng mừng là trong thời gian qua chúng ta cũng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các DN trong tỉnh, với nhiều dự án có tính chất quan trọng, then chốt” - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh khẳng định sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư là đặc biệt quan trọng. Đồng thời nhiều kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp đã được giải đáp tại buổi tọa đàm

Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, địa phương đã có bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, trong thành tích chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn. Thời gian tới, tỉnh sẽ kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước đến sản xuất, kinh doanh tại địa phương, từ đó làm đầu kéo thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương cùng phát triển.

leftcenterrightdel
 Hà Tĩnh mong muốn các Doanh nghiệp các nhà đầu tư nỗ lực hơn nữa để cùng với hệ thống chính trị địa phương vượt qua khó khăn vươn lên phát triển mạnh mẽ

“Trên cơ sở tình hình thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN; chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi, một cách ngắn gọn, thẳng thắn, thiết thực, trực tiếp về những khó khăn, vướng mắc, bức xúc và đề xuất kiến nghị, giải pháp cụ thể để cùng tháo gỡ rào cản, vướng mắc. Sau buổi gặp gỡ, tọa đàm này Chủ tịch UBND tỉnh sẽ kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể các sở, ngành, đơn vị liên quan, đơn vị chủ trì, đơn vị đầu mối tổng hơp, theo dõi tình hình thực hiện, tình hình giải quyết các khó khăn vướng mắc, kiến nghị đề xuất của DN” – Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh mong muốn.

leftcenterrightdel
 Với tinh thần “cầu thị - thẳn thắn - cởi mở”; tìm các giải pháp tối ưu để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư.

Được biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thành lập mới 771 DN (tăng 0,5% so với cùng kỳ) nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên hơn 6700 doanh nghiệp, trong đó có 6.160 DN đang hoạt động. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có trên 1.300 hợp tác xã và hơn 3.000 tổ hợp tác, trên 6 vạn hộ kinh doanh, đây là khu vực có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển thành DN.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) 

Tại buổi gặp mặt, tọa đàm lãnh đạo tỉnh đã gửi lời chúc và tặng hoa chúc mừng Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), và mong muốn các Doanh nghiệp các nhà đầu tư nỗ lực hơn nữa để cùng với hệ thống chính trị địa phương vượt qua khó khăn vươn lên phát triển hơn nữa.

Đặng Thùy