“Theo tôi, hướng giải quyết tốt trong thu mua tạm trữ lúa gạo cho nông dân là Chính phủ nên đưa ra một mức giá nào đó để doanh nghiệp mua vào”, ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát (Bến Tre)- doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) đề xuất hướng giải quyết vấn đề mua tạm trữ lúa gạo cho nông dân ĐBSCL.
 


Theo ông Tuấn, với giá thành sản xuất vụ hè thu 2013 là 4.100 đồng/kí lô gam (mức giá được Bộ Tài chính công bố), giả sử để bà con nông dân có lãi thì Chính phủ phải đề ra giá thu mua là 5.100 - 5.200 đồng/kí lô gam chẳng hạn. Từ đó, lấy giá thu mua này quy ngược trở ra giá thành gạo thành phẩm (5% tấm) là bao nhiêu (tính theo đô la Mỹ, có trừ đi lãi vay ngân hàng và các loại chi phí khác liên quan). Ví dụ mức giá là 400 đô la Mỹ/tấn, thì doanh nghiệp nhận lệnh của Chính phủ sẽ thu mua tạm trữ cho dân tương đương với mức giá đó.

“Đến lúc xuất khẩu, khi Chính phủ có hợp đồng lớn, tập trung thì Chính phủ phân giao chỉ tiêu cho doanh nghiệp. Trường hợp giá ký chỉ 380 đô la Mỹ/tấn, thì Chính phủ sẽ bù cho doanh nghiệp 20 đô la Mỹ/tấn, sau khi xuất hợp đồng đó. Trường hợp ký được 410  hoặc 420 đô la Mỹ/tấn thì Chính phủ hưởng 10 hoặc 20 đô la Mỹ đó để thành lập quỹ sau này hỗ trợ nông dân”, ông Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, cái khó của cách làm này là Chính phủ phải bỏ ra một khoản tiền lớn, ngân sách cân đối nổi không? “Tuy nhiên, đây là hướng giải quyết tương đối hài hòa vì vừa đảm bảo giá cho nông dân, vừa đảm bảo cho doanh nghiệp không phải chịu rủi ro lớn”, ông cho biết.

Về diễn biến giá lúa gạo tại ĐBSCL, theo nhiều thương nhân kinh doanh lúa gạo, hiện lúa IR 50404 tươi thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp có giá dao động từ 3.700 – 3.900 đồng/kí lô gam.

Đặc biệt, đối với những ruộng lúa bị đổ ngã, chất lượng lúa giảm được thương nhân thu mua chỉ 3.400 – 3.500 đồng/kí lô gam nhưng tiêu thụ vẫn rất khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Trung, thương nhân kinh doanh lúa gạo tại thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp, cho biết hiện gạo nguyên liệu của giống IR 50404 được các doanh nghiệp thu mua chỉ 6.000 – 6.050 đồng/kí lô gam và 6.400 – 6.500 đồng/kí lô gam đối với gạo nguyên liệu của các giống lúa hạt dài.
 

Theo Trung Chánh
TBKTSG

.