Với nhiều lý do khác nhau được đưa ra, các doanh nghiệp ngành bia rượu cho rằng việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.

 


Tuy nhiên, ông Tayfun Uner - Tổng Giám đốc Carlsberg Việt Nam cho biết nếu thuế TTĐB được điều chỉnh thì DN sản xuất bia sẽ tăng giá bán phân phối lên 12%. Tính ra giá bán lẻ mỗi chai bia đến tay người tiêu dùng sẽ tăng 25%-30%. Điều này sẽ gây khó khăn cho các DN.

Đại diện hãng bia Heiniken Việt Nam cũng cho rằng cơ quan quản lý không nên đánh thuế đồng nhất với bia là 65% vì có những sản phẩm có độ cồn rất thấp, thậm chí bằng 0%. “Nếu đánh thuế như thế sẽ hạn chế những nghiên cứu phát triển sản phẩm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Kinh nghiệm thế giới đánh thuế dựa trên nồng độ cồn của bia chứ không đánh đồng nhất” - đại diện Heiniken phân tích.

Đồng quan điểm, đại diện hãng bia Hà Nội cho rằng mức tăng thuế thêm 15% là quá cao, nếu có điều chỉnh thì cần có lộ trình phù hợp. Bởi thuế tăng sẽ tác động khó khăn đến các nhà máy bia địa phương. “Tăng thuế bia, người tiêu dùng sẽ quay lại với rượu có nồng độ cồn cao và các sản phẩm rượu tự sản xuất” - vị này lo ngại.
 

Theo PLTP

.