Loại đồ chơi bác sỹ cho bé gái xuất xứ từ Trung Quốc đang bị thu hồi rầm rộ ở châu Âu do có chứa hóa chất độc hại làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

 


Cộng hòa Séc là quốc gia phát hiện việc hóa chất diethylhexyl phtalat tồn dư 0.7% trong các mẫu đồ chơi này, vượt quá giới hạn cho phép là 0,1%. Ủy ban an toàn sản phẩm châu Âu đã tiến hành thu hồi sản phẩm trên ở khắp các cửa hàng trên toàn châu Âu.

DEHP là một hóa chất hữu cơ, là một chất lỏng khan, trong suốt, gần như không có màu, có mùi khó nhận biết, tan trong các loại dung môi hữu cơ thông thường (hầu như không tan trong nước). Trong quá trình sử dụng các sản phẩm nói trên, dẫn chất phtalat bị thôi ra (ngấm ra từ từ) và theo đường tiêu hóa vào cơ thể người.

Tác hại của phtalat là làm xáo trộn nội tiết. Bé gái bị nhiễm phtalat sẽ dậy thì sớm trước tuổi. Bên cạnh đó, DEHP làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị “teo” lại. DEHP còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong tại chỗ.

 

Theo VietQ

.