Chủ tịch UBND xã Xuân Thới Thượng vừa quyết định đình chỉ thi công công trình tại Dự án Nhà máy giết mổ gia súc (do CTCP Thực phẩm Hóc Môn làm chủ đầu tư), vì xây dựng trái phép... dù trước đó dự án đã được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín “ưu ái” chỉ đạo cơ quan chức năng cấp phép xây dựng tạm.

 

 

Công trình thuộc trường hợp không được cấp phép

 

Với lý do: "Để tránh tình trạng giết mổ lậu, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến công tác bình ổn thị trường theo chủ trương của UBND thành phố, ngày 15/9/2015, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín có công văn chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương xem xét "Đồng ý cho phép xây dựng tạm một số hạng mục của dự án Nhà máy giết mổ gia súc tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn theo đề xuất của CTCP Chế biến Thực phẩm Hóc Môn”. Tuy nhiên, Sở Xây dựng lại cho rằng, dự án Nhà máy giết mổ gia súc tại xã Xuân Thới Thượng phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật trước khi cấp phép xây dựng.

 

Đồng thời khẳng định, các hạng mục công trình nhằm tránh tình trạng giết mổ lậu, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến công tác bình ổn thị trường theo chủ trương của UBND thành phố (theo đề xuất của chủ đầu tư)... không thuộc đối tượng được cấp giấy xây dựng tạm và cũng không thuộc đối tượng cấp giấy xây dựng có thời hạn, theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014.

 

Từ quan điểm trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo CTCP Chế biến Thực phẩm Hóc Môn khẩn trương hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đồng thời thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật... Sau khi hoàn tất các thủ tục và nghĩa vụ tài chính, Sở sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

 

Vì sao ưu ái bất thường?

 

Được biết, hiện dự án đã thực hiện xong phần san lấp, xây dựng tường rào (trên diện tích đất trồng lúa) và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã thẩm định quy hoạch, Sở Cảnh sát PCCC đã thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

 

Tuy nhiên, đây cũng là dự án được cho là có nhiều khuất tất, cũng như gây “quan ngại” đối với người dân trong khu vực (báo chí cũng đã phản ánh những bất an của dư luận ngay từ khi dự án bắt đầu triển khai), thế nhưng, không hiểu sao lại nhận được nhiều ưu ái (không đúng pháp luật?) từ các cơ quan có thẩm quyền, mà trong đó, sự ưu ái rõ nhất là việc UBND TP.HCM "gấp rút" cho phép triển khai thực hiện một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật khi chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật. Thậm chí, cũng chưa hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

 

Vậy, câu hỏi đặt ra, một dự án có nhiều "nhạy cảm" với môi trường, liên quan trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng như thế lại được “ưu ái” và được một đơn vị vốn xem nhẹ pháp luật (?) dễ dàng triển khai???

 

Theo NTD

.