Tự tổ chức hội thảo thẩm mỹ dù không cung cấp được hồ sơ pháp lý theo quy định

Ngày 29/1/2024, thông tin từ Sở Y tế TP HCM cho biết, Thanh tra Sở Y tế vừa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an TP HCM, Sở Thông tin & Truyền thông TP HCM, Phòng Y tế Quận 10 và UBND Phường 12, Quận 10 kiểm tra đột xuất tại tầng 3, tòa nhà số 24 đường 3/2, phường 12, Quận 10, TP HCM, liên quan đến hội thảo “KBIT’s Vietnam member meeting - Cập nhật công nghệ chống lão hóa xu hướng 2024” do Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee tổ chức có sự tham gia của người nước ngoài và ông Trương Thanh Tịnh (thường được gọi là Mr. Lee).

“Mr Lee”, tức ông Trương Thanh Tịnh, được biết tới nhiều trên TikTok với tên gọi "Mr Lee" chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ, nhiều lần bị xử phạt vì hoạt động khám chữa bệnh (thẩm mỹ) trái phép.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội thảo khi bị lực lượng chức năng kiểm tra (ảnh: Sở Y tế TP HCM).

Tại thời điểm kiểm tra, có sự hiện diện của hai người nước ngoài có quốc tịch Hàn Quốc là ông Noh Hyun Taek và ông Seo Jowa Yoon, bà Hoàng Huyền, ông Trương Thanh Tịnh và hơn 50 khách mời và nhân viên tổ chức sự kiện. Theo hình ảnh nội dung quảng cáo chương trình của hội thảo, ông Noh Hyun Taek được mời chia sẻ công nghệ chỉ nâng cơ mặt MINT Lift, ông Trương Thanh Tịnh được mời chia sẻ kỹ thuật căng chỉ xóa nọng cằm bằng chỉ MINT, và bà Hoàng Huyền được mời chia sẻ kỹ thuật MD Codes.

Theo đó, Đoàn kiểm tra phát hiện và ra Quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm gồm trang thiết bị y tế, hộp filler, hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục xác minh làm rõ.

Dù nội dung hội thảo được quảng cáo rất hoành tráng thế nhưng tại thời điểm kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee chỉ cung cấp cho đoàn công tác hình ảnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0318164793 ngày 15/11/2023 do Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM cấp, do bà Nguyễn Thị Thương là Giám đốc và đại diện pháp luật.

Ngoài giấy tờ nêu trên, Công ty này không cung cấp được các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tổ chức sự kiện, hội thảo cũng như các hồ sơ pháp lý liên quan đến các sản phẩm filler và trang thiết bị y tế đang được trưng bày, giới thiệu.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee ngưng việc tổ chức hội thảo giới thiệu các nội dung liên quan đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh (thẩm mỹ) và các sản phẩm filler, trang thiết bị y tế khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định.

Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế TP HCM tiếp tục phối hợp với Công an thành phố, Sở Thông tin & Truyền thông xác minh và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật đối với Công ty TNHH Thẩm mỹ quốc tế Yonglee về các vấn đề liên quan đến việc tổ chức hội thảo khám bệnh, chữa bệnh khi chưa cung cấp được giấy phép theo qui định.

Nhiều bệnh viện lớn bị “nhái” thương hiệu

Ngoài việc phát hiện tổ chức hội thảo thẩm mỹ sai quy định nói trên, thời gian qua Thanh tra Sở Y tế TP HCM cũng đã xử phạt nhiều cá nhân, đơn vị thẩm mỹ, phòng khám, bệnh viện hoạt động vi phạm quy định về việc khám chữa bệnh, trong đó nhiều cá nhân, cơ sở thẩm mỹ, phòng khám, bệnh viện bị tước giấy phép hành nghề, giấy phép hoạt động.

Đặc biệt, tại TP HCM nhiều bệnh viện lớn bị nhiều cơ sở, cá nhân nhái thương hiệu nhưng cung cấp dịch vụ chất lượng kém, thu tiền cao đã khiến nhiều người dân sập bẫy và mất tiền dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của các bệnh viện và sức khỏe của người dân. Thậm chí tình trạng sử dụng thương hiệu sai quy định đang xảy ra ở cả hệ thống y tế công lập và tư nhân.

Trả lời báo chí, vừa qua ông Huỳnh Lê Đức - Giám đốc hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn cho biết, khi phát hiện ra thông tin đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp về việc Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp là chi nhánh của hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn, đơn vị ngay lập tức đã có văn bản gửi đến Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp đề nghị đính chính và xin lỗi về bài viết sai sự thật khi đăng tải các thông tin nêu trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp còn thiết kế website giống Bệnh viện Mắt Sài Gòn dễ gây sự nhầm lẫn cho cộng đồng. Được biết Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp khai trương đi vào hoạt động từ ngày 21/5/2023 tại địa chỉ số 303, đường Phạm Hữu Lầu, Phường 6, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, do ông Nguyễn Văn Thêm có địa chỉ tại Lô V5 Sunrise City, phường Tân Hưng Thuận, Quận 7, TP HCM là người đại diện.

Theo như thông tin giới thiệu, bệnh viện này được đầu tư, xây dựng và phát triển bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Hy An (Hy An Group) - Trụ sở đặt tại 68 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM và có Văn phòng giao dịch đặt tại 20, Đường D1, KDC Him Lam, Q7, TP HCM.

Không chỉ có Bệnh viện Mắt Sài Gòn bị sử dụng thương hiệu và màu sắc na ná và đặt tên bệnh viện như các bệnh viện chi nhánh trực thuộc hệ thống, mà trước đó nhiều thương hiệu trong lĩnh vực y tế khác cũng có dấu hiệu bị xâm phạm như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 175... Cụ thể, nhiều cơ sở y tế đã đặt tên dễ gây nên nhầm lẫn như “Thẩm mỹ Chợ Rẫy”, “Viện thẩm mỹ 175”… , khiến bệnh nhân dễ hiểu nhầm đây là cơ sở của những đơn vị y tế vốn đã có thương hiệu.

Có thể thấy rằng, Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những đơn vị bị sử dụng thương hiệu sai quy định nhiều nhất hiện nay, khi bị hàng loạt cơ sở thẩm mỹ lấy tên là “Thẩm mỹ Chợ Rẫy”, “Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy”…, hay thậm chí bệnh viện còn bị giả mạo cả trang fanpage.

Thông tin từ bệnh viện cho biết, từng liên tục tiếp nhận các cuộc gọi và tin nhắn hỏi về việc tuyển dụng vị trí trưởng phòng điều dưỡng trên trang fanpage có tên “Đa khoa Chợ Rẫy”.

Trả lời báo chí, bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định, đây là thông tin sai sự thật và fanpage Đa khoa Chợ Rẫy là giả mạo; đồng thời kêu gọi cộng đồng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho fanpage giả mạo trên để tránh bị lừa đảo.

Ngay cả bệnh viện thuộc Quân đội cũng bị các cơ sở y tế sử dụng thương hiệu trái phép. Theo đó nhiều trang cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ ngang nhiên sử dụng từ khóa liên quan đến Bệnh viện 175 như: “Viện thẩm mỹ 175”, “Bệnh viện 175” để quảng cáo thu hút bệnh nhân. Ngoài ra, nhiều trang facebook giả mạo, lợi dụng cả danh tiếng của bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 để gây nhầm lẫn, trục lợi.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Tuấn - Chủ nhiệm chính trị Bệnh viện Quân y 175 cho rằng, việc mạo danh, giả mạo, lấy tên tuổi các bác sĩ và thương hiệu Bệnh viện Quân y 175 để trục lợi cá nhân, lừa đảo có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, thậm chí cả tính mạng người sử dụng dịch vụ cũng như gây ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện. Đại diện của bệnh viện khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng xác minh lại thông tin theo địa chỉ, số điện thoại của bệnh viện để không bị kẻ xấu lợi dụng, lừa gạt, dẫn tới “tiền mất, tật mang”.

Thiết nghĩ để xử lý dứt điểm tình trạng trên, các bệnh viện phải đăng ký bảo hộ thương hiệu, đồng thời khi phát hiện có dấu hiệu nhái thương hiệu cần phải gửi đơn đến các cơ quan chức năng để phối hợp vào cuộc xác minh làm rõ.

Song Việt