NHNN đấu thầu tiếp 15.000 lượng vàng ngày 16/10
 
Sở Giao dịch NHNN cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu bán 15.000 lượng vàng vào 9 giờ sáng ngày 16/10. Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 37,15 triệu đồng/lượng.
 
Theo Sở Giao dịch NHNN, phương thức đấu thầu của phiên này vẫn là đấu thầu theo giá, khối lượng đặt cọc tối thiểu là 5 lô (500 lượng) và tối đa là 15 lô (1.500 lượng) như phiên trước.
 
Đây là phiên đấu thầu vàng thứ 65 của NHNN kể từ ngày 28/3 đến nay. Qua 64 phiên đấu thầu trước, các TCTD và DN kinh doanh vàng đã trúng thầu tổng cộng 1.640.900 lượng trên tổng số 1.747.000 lượng mà NHNN đưa ra chào thầu.
 
Hàng không Nga mở tuyến bay thẳng đến Cam Ranh
 
Đài tiếng nói nước Nga cho biết sân bay Nizhny Novgorod mới thông báo, Hãng hàng không Nordwind Airlines (Gió phương Bắc) của Nga sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động tuyến bay Nizhny Novgorod - Vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) từ ngày 25/10 tới.
 
Tuyến bay đến Việt Nam sẽ có tần suất 13 ngày/chuyến, với sự phục vụ của các máy bay Boeing 767-300 (290 chỗ ngồi). Khoảng cách giữa điểm đi và điểm đến của tuyến bay này là 7.375 km.
 
Xuất siêu hơn... 10 triệu USD
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, sau chín tháng đầu năm 2013 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 96,27 tỉ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu đạt 96,26 tỉ USD, xuất siêu ước đạt hơn...10 triệu USD.
 
Tổng cục Hải quan cũng ghi nhận tỉ trọng xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiện chiếm đến 61% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, tương ứng 58,69 tỉ
 
USD và đang có xu hướng tiếp tục tăng dần.
 
Lao động xuất khẩu phải ký quỹ đến 3.000 USD
Bộ LĐTB-XH vừa ban hành quy định mức trần tiền ký quỹ mà doanh nghiệp XK lao động được phép thỏa thuận thu của người lao động theo từng thị trường.
 
Mức trần ký quỹ XK lao động thấp nhất là 300 USD đối với các nước: Malaysia, Brunei, Thái Lan, Lào. Mức cao nhất là 3.000 USD đối với thực tập sinh đi Nhật Bản và thuyền viên trên tàu cá tại Hàn Quốc.
 
Tại thị trường tiếp nhân nhiều lao động Viejt Nam nhất hiện nay là Đài Loan, mức trần ký quỹ đối với giúp việc gia đình, chăm sóc sức khỏe là 800 USD; thuyền viên tàu cá xa bờ 900 USD; công nhân nhà máy, xây dựng và các ngành nghề là 1.000 USD. Đối với các thị trường chưa quy định mức trần ký quỹ, người lao động ký quỹ với mức tương ứng bằng vé máy bay chiều về Việt Nam.
 
Trên 30% vỏ bình gas là giả nhãn hiệu
Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị định 107/2009/NĐ-CP về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng do Bộ Công thương tổ chức tại TP.HCM ngày 15.10, từ doanh nghiệp cho đến hiệp hội gas đều cho rằng, thị trường gas đang rất hỗn loạn và bất cập.
 
Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, có trên 30% vỏ bình gas ra thị trường là giả nhãn hiệu; tình trạng thu gom, chiếm đoạt bình gas rất phổ biến, công khai; hằng năm đã xảy ra hàng ngàn vụ cháy nổ khí gas. Ông Trịnh Văn Ngọc, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường nêu bất cập: Hiện nay, quy định bình gas 300 ml là chai mini nhưng loại bình 500 ml, 520 ml lại không bị quản lý.
 
Kinh tế Việt Nam năm 2014 sẽ tăng trưởng 5,5-5,7
TS Lê Xuân Nghĩa, viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh, nhận định như vậy với báo giới ngày 15-10 nhân khóa tập huấn về “Một số giải pháp của Chính phủ liên quan đến hệ thống tài chính, ngân hàng”.
 
Theo đó, ông Nghĩa dự báo kinh tế năm 2014 tăng trưởng 5,5-5,7%, lạm phát 7%, tín dụng tăng trưởng 14-15%, thâm hụt ngân sách khoảng 5,3%...
 
Cũng theo ông Nghĩa, chúng ta có những công trình trọng điểm đang cần vốn để đầu tư như quốc lộ 1, quốc lộ 14 hay các cảng, sân bay... ở các khu vực như TP.HCM, Vũng Tàu, Quảng Ninh... Việc lựa chọn các công trình trọng điểm để đầu tư kịp thời có sức lan tỏa lớn đến các ngành khác và toàn bộ nền kinh tế.
 
Một số loại hình XNK sẽ bị giám sát bằng công nghệ định vị GPS
Theo DĐDN, Lãnh đạo Bộ Tài chính mới đây đã có văn bản đồng ý để Tổng cục Hải quan triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ định vị GPS trong quản lý, giám sát hàng hóa chuyển cửa khẩu, tạm nhập tái xuất, quá cảnh vận chuyển bằng container.
 
Trước mắt, Đề án sẽ áp dụng tại Cục Hải quan thành phố Hải Phòng và Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.
 
Tổng cục Hải quan cho biết: Đề án giám sát hàng hóa bằng công nghệ GPS nhằm đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lý đối với hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất, quá cảnh và chuyển cửa khẩu, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo quản lý chặt chẽ đúng quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, việc thực hiện Đề án cũng sẽ góp phần chống thất thu thuế, lách thuế, thẩm lậu hàng hóa tạm nhập vào thị trường thông qua hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa, góp phần bảo vệ nền sản xuất trong nước và quyền lợi của người tiêu dùng và khắc phục tình trạng thẩm lậu hàng tạm nhập tái xuất vào nội địa.
 
Từ 15/10 tăng phí kiểm định ô tô các loại
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 114 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí kiểm định an toàn kỹ thuật và chất lượng linh kiện, xe cơ giới và các loại thiết bị, xe máy chuyên dùng. Thông tư này có hiệu lực từ 15/10/2013. Theo đó, xe ô tô tải, đoàn xe ô tô (xe ô tô đầu kéo + sơmi rơmoóc), có trọng tải trên 20 tấn và các loại xe ô tô chuyên dùng có mức phí cơ bản là 560.000 đồng/xe/một lần; xe ô tô tải, đoàn xe ô tô (xe ô tô đầu kéo 9 sơmi rơmoóc), có trọng tải trên 7 tấn đến 20 tấn và các loại máy kéo có mức phí là 350.000 đồng/xe/một lần… Mức phí này tăng gần 100% so với mức thu trước đó.
 
52 tỷ USD là tổng vốn đầu tư của các DN Việt Nam tại Lào với 435 dự án, thuộc nhóm dẫn đầu trong số 53 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại nước này. Đây là thông tin được đưa ra tại Lễ kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam lần thứ 9 tại Thủ đô Vientian, Lào được tổ chức ngày 14/10.
 
Theo NHNN chi nhánh Tp.HCM, đến cuối tháng 9/2013, lượng kiều hối chuyển về trên địa bàn TP ở mức 3 tỷ USD. Dự kiến cả năm 2013, kiều hối chuyển về địa bàn Tp.HCM có thể lên đến 4,8 tỷ USD, tăng 0,7 tỷ USD so với năm ngoái. Thị trường kiều hối chủ yếu của Việt Nam vẫn từ Mỹ và châu Âu,nhưng năm nay có sự gia tăng ở hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc.
 
Công ty điện lực Quảng Ninh vừa tiến hành đóng điện thành công, chính thức đưa điện lưới quốc gia ra huyện đảo Cô Tô. Với tổng mức đầu tư gần 1.107 tỷ đồng, đây là dự án do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, nguồn vốn được tỉnh huy động từ nguồn ngân sách tỉnh và xã hội hóa. Dự án được TCT Điện lực miền Bắc phối hợp với Công ty điện lực Quảng Ninh thi công.
 
Theo Vinanet
.