Trong đó, số hồ sơ tiếp nhận là 14.355 hồ sơ trên tổng số 15.449 hồ sơ đạt tỷ lệ 92,91%; Tổng số hồ sơ hệ thống đã giải quyết hoàn là 10.881 hồ sơ với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là hơn 57.201 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Việc triển khai ứng dụng quản lý các khoản thu liên quan đến đất  đã giúp giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính cho người nộp thuế ( ảnh minh họa: T.D)

Đặc biệt, dịch vụ nộp thuế đất đai, hộ cá nhân điện tử, đến nay, Tổng cục Thuế đã triển khai khai thuế điện tử đối với tờ khai cho thuê nhà tại 20 Cục Thuế và các Chi cục Thuế trực thuộc, dự kiến sẽ hoàn thành triển khai trên toàn quốc trong năm 2018. Kết quả, tính đến ngày 31/08/2018, đã cấp 11.461 tài khoản người nộp thuế với số tờ khai đã gửi là 66.318 tờ khai. Đồng thời, đã kết nối dữ liệu thành công với 03 Ngân hàng thương mại  (gồm: Ngân hàng VietcomBank, Ngân hàng VietinBank, Ngân hàng AgriBank) cho phép cá nhân nộp thuế điện tử qua đây.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, từ năm 2014 đến nay, Thuế đã phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai kết nối trao đổi thông tin và xây dựng ứng dụng quản lý các khoản thu liên quan đến đất, triển khai tại 08 tỉnh/ thành phố (Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Trà Vinh, Bình Dương, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Bến Tre và các Chi cục Thuế trực thuộc). Tổng cục Thuế cho hay, việc triển khai ứng dụng quản lý các khoản thu liên quan đến đất và kết nối với cơ quan Tài nguyên môi trường đã giúp giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính (theo hồ sơ giấy là 3 ngày) xuống thông báo nghĩa vụ tài chính cho người nộp thuế trung bình là 24h, giảm thủ tục hành chính cho người dân, thực hiện tốt cơ chế một cửa của chính phủ đề ra và giảm số bộ hồ sơ giấy của người nộp thuế.

Để tiếp tục duy trì và phát triển các dịch vụ điện tử đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của tình hình thực tế, ngành Thuế đã lập kế hoạch nâng cấp, vận hành, triển khai cho toàn bộ các ứng dụng đảm bảo hoạt động được an toàn, thông suốt. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thành khung Kiến trúc Chính phủ điện tử, áp dụng công nghệ 4.0 vào một số lĩnh vực như: hỗ trợ người nộp thuế, quản lý và khai thác dữ liệu lớn, quản lý kinh doanh qua mạng, cung cấp dịch vụ trên mạng di động…

Từ năm 2017, Tổng cục thuế đã ban hành Quyết định số 670/QĐ-TCT ngày 04/5/2017 về đề án “Dịch vụ một cửa điện tử và hỗ trợ trực tuyến tập trung tại Tổng cục Thuế”, hướng tới việc áp dụng CNTT trong cung cấp thông tin và giải đáp vướng mắc, hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện  đã phát sinh không ít vấn đề khó khăn, điển hình là việc phối hợp với các cơ quan bên ngoài để trao đổi thông tin rất phức tạp và mất nhiều thời gian…

Vì vậy, tại Hội nghị nâng cao hiệu quả công tác CCHC và công bố chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả CCHC năm 2017 của Bộ Tài chính diễn ra mới đây, ông Nguyễn Đại Trí-Phó Tổng cục trưởng đã đề xuất kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành sớm hoàn thành khung Kiến trúc Chính phủ điện tử, ban hành hành lang pháp lý cho việc phối hợp, kết nối truyền nhận dữ liệu trên môi trường mạng. Các Bộ ngành tích cực phối hợp triển khai các dịch vụ liên thông, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Cũng theo ông,  Bộ Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thành sửa đổi Nghị định số 26/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số làm căn cứ triển khai các dịch vụ công điện tử bởi đối với cơ quan thuế, việc triển khai thông báo thuế điện tử ra ngoài xã hội cũng là mấu chốt để nâng cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 lên mức độ 4.

Nguyễn Anh