Mỗi điểm dịch vụ mà ông già Noel mang quà đến mức phí không hề nhỏ nhưng lại đang trở thành xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng (NTD).

 


Có không ít những điểm buôn bán hàng hóa là quà tặng, hàng lưu niệm, gói quà… kiêm luôn cả dịch vụ vận chuyển tới tận nơi nhận. Thông thường, các dịch vụ chuyển quà và đặt hàng quà tặng được thương lượng và trả giá trước. Tới ngày giờ các “chú” Noel sẽ khoác lên mình những bộ quần áo và giày mũ đặc trưng của ông già Noel để mang hàng tới tận địa chỉ đã hẹn.
 
Xu hướng lựa chọn dịch vụ chuyển quà tới tận nơi nhận với sự xuất hiện của các ông già Noel mới xuất hiện ở Việt Nam gần đây. Dịch vụ này chỉ sống được theo thời vụ và không bền. Tuy nhiên, dịp Giáng Sinh và Noel cũng là cơ hội để những nơi cung cấp dịch vụ hét giá.
 
Theo khảo sát của PV, giá dịch vụ chuyển quà với sự xuất hiện của ông già Noel sẽ tùy theo khu vực và tùy theo chính sách của mỗi điểm cung ứng dịch vụ. Nếu đơn thuần là các ông già Noel chuyển quà đến trước hoặc trong đêm Noel, giá vào khoảng 40.000 – 60.000 đồng/ một điểm dưới 10 km hoặc từ 10.000 – 30.000 đồng/km.
 
Có nhiều nơi vừa bán hàng lưu niệm, quà tặng cho dịp Noel lại quy định nếu khách mua hàng với giá trị quà từ 200.000 đồng trở lên sẽ được miễn phí vận chuyển một số quận, tuyến phố nhất định.
 
Theo một đại diện của Công ty TM Tràng An, đối với những hoá đơn thanh toán dưới 500.000 đồng, phí dịch vụ chuyển quà trong khoảng 8h00 - 17h00 sẽ là 50.000 đồng /1 địa điểm, từ khoảng 17h00 – 21h00 sẽ là 70.000 đồng / 1 địa điểm.
 
Theo chị Quế - nhân viên kinh doanh của hệ thống siêu thị Mẹ & bé TutiCare, dịch vụ chuyển quà của ông già Noel là miễn 100% phí cho các đơn hàng trên 200.000 đồng trong nội thành Hà Nội. Với những đơn hàng dưới 200.000 đồng, phí vận chuyển sẽ là 40.000 đồng cho một địa điểm.
 
Theo Công ty CP Cùng Mua (Cungmua.com), phụ thu chuyển quà trong ngày 24-12 là 30.000 đồng phí dịch vụ chuyển quà trên cùng 1 địa điểm. Phụ thu theo các khung giờ nhận quà như 08h - 21h là 50.000 đồng; 21h - 22h là 60.000 đồng và 22h - 24h: 70.000 đồng
 
Chương trình chỉ được Cungmua.com áp dụng đối với các quận huyện như Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Ba Đình , Thanh Xuân, Cầu Giấy, khu vực Mễ Đình, Mễ Trì (Từ Liêm), từ Bưu điện Hà Đông về trung tâm bờ Hồ Hoàn Kiếm (trừ Sóc Sơn, Gia Lâm).
 
Anh Nguyễn Đức Khôi ở Đại La – Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết năm trước có đặt qua một doanh nghiệp dịch vụ chuyển quà đêm Noel cho cô con gái và vợ, cả hai đều rất thích nhưng cam kết thời gian chuyển quà đến bị chậm hơn so với đăng ký. Các “ông già” Noel lấy lý do đường đông, đường xa, nhiều đơn hàng… để biện hộ cho việc đến muộn của mình.
 
Hiện nhiều gia đình đã lựa chọn dịch vụ chuyển quà tới tận nơi do các ông già Noel thực hiện. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ cho rằng, nếu có ý đồ sử dụng dịch vụ, NTD cần sớm lựa chọn và ký kết để tránh “sốt” dịch vụ vào dịp cận đêm Noel. Đặc biệt, nếu chọn việc mang hàng tới vào đúng đêm Noel, giá vận chuyển sẽ cao hơn nhiều.
 
Trên thực tế cũng có không ít những điểm cung cấp dịch vụ chuyển quà dịp Noel sử dụng người lao động là các sinh viên, học sinh muốn “lấy công, làm lãi”. Giá thuê dịch vụ chuyển quà Noel 2013 được cho là cao trong khi kinh tế khó khăn, khủng hoảng trong khi đó, các chủ dịch vụ trả công cho người vận chuyển thường không cao.
 

Theo VietQ

.