“Gia đình tôi ai cũng sợ. Chồng tôi bảo tôi đến siêu thị mua càng nhiều nước đóng chai càng tốt”.


“Khoảng hai phần ba các sản phẩm được thông báo, chính xác là 64%, có nguồn gốc từ Trung Quốc” - ủy viên châu Âu phụ trách chính sách đối với người tiêu dùng Neven Mimica nói.

Đối với Việt Nam nói riêng, sau hơn 10 năm, nhập siêu từ Trung Quốc đã tăng gấp 100 lần, hàng Trung Quốc ồ ạt chảy vào thị trường Việt Nam từ chiếc tăm tre, dây chun, hoa quả, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao.
 
Hơn nữa, càng ngày mức độ càng trầm trọng hơn, báo động hơn, có nguy cơ phá hoại nền kinh tế và đầu độc sức khỏe người dân.
 
Táo Trung Quốc được trồng bằng công nghệ bọc túi tẩm thuốc sâu độc hại. Lê Trung Quốc chứa thuốc trừ sâu Endosulfan có tính độc cao và có thể phá vỡ hệ nội tiết hoặc gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của con người.

Bên cạnh đó, cũng không khó hiểu khi đồ chơi trẻ em bán tại các chợ, cửa hàng hơn 90% là hàng TQ vì ngay cả siêu thị, nhà sách cũng bán đầy đồ chơi, dụng cụ học tập xuất xứ TQ.
 
Dù đồ chơi ở đây có nhãn ghi rõ xuất xứ TQ và có dán tem hợp chuẩn nhưng nhiều phụ huynh cũng không yên tâm mua cho con chơi vì nhiều loại đồ chơi (như súng bắn bong bóng, quả cầu thủy tinh...) chứa dung dịch lỏng không rõ là chất gì.

TS Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương cho biết: "Hàng Trung Quốc càng ngày càng nhập ồ ạt vào Việt Nam, từ cái tăm cho đến trang thiết bị dẫn đến nhập siêu rất lớn. Hàng Trung Quốc làm ra rất rẻ, chất lượng nhiều mặt hàng kém.

Họ sản xuất được nhiều mặt hàng tốt nhưng họ xuất đi nước khác chứ không xuất sang Việt Nam. Xuất sang nước ta là có chính sách, có chủ ý, những mặt hàng có chất lượng thấp, giá rất rẻ".

 

Theo Báo Đất Việt

.