Ngày 21/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư Kon Tum đã có kết quả kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về đầu tư của các chủ đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định (do Công ty cổ phần Tân Tấn Nhật làm chủ đầu tư) có nhiều vi phạm.

leftcenterrightdel
  Dự án điện gió Tân Tấn Nhật - Đăk Giei. (Ảnh P.N)

Dự án nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật - Đăk Glei có công suất 50 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 1.890 tỉ đồng.

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, Nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật - Đăk Giei đã thi công xong các hạng mục như: 18 trụ turbine, 63 trụ đường dây truyền tải 110KV, xây dựng và đấu nối đường dây 22KV; đóng điện trạm biến áp… Thế nhưng, nhà máy chưa đưa vào vận hành, sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Kon Tum cũng xác định, dự án điện gió này có nhiều sai phạm trong việc thực hiện các quy định của nhà nước. Trong đó, thực hiện chậm tiến độ so với quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 1 (năm 2020) của UBND tỉnh Kon Tum.

Bên cạnh đó, dự án chưa được UBND tỉnh Kon Tum giao đất, cho thuê đất nhưng chủ đầu tư đã đưa đất vào sử dụng.

Đáng nói, dự án này khi lập hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần đề nghị làm rõ, hướng dẫn chủ đầu tư lập thủ tục môi trường vào năm 2021, 2022. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng công trình khi thiết kế bản vẽ chưa được phê duyệt; lựa chọn tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện, năng lực khi tham gia thi công xây dựng công trình...

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty cổ phần Tân Tấn Nhật cũng chưa tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư khi không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về hoạt động đầu tư và gửi cho Sở đối với dự án nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật – Đăk Glei là thực hiện không đúng Luật Đầu tư năm 2020.

Các vi phạm của chủ đầu tư điện gió này đa phần đã được cơ quan chức năng, UBND tỉnh Kon Tum xử phạt, đơn vị đã hoàn thành việc xử phạt.

Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư Kon Tum cho rằng, các vi phạm của chủ đầu tư diễn ra ở nhiều lĩnh vực như: đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường. Trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư, bên cạnh đó còn có trách nhiệm của các cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực và chính quyền địa phương nơi triển khai thực hiện dự án. Do vậy, cần có một cuộc thanh tra liên ngành, thanh tra toàn diện dự án nêu trên.

Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum đã có báo cáo, đề nghị UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, các sở, ngành có liên quan thanh tra toàn diện dự án nhà máy điện gió Tân Tấn Nhật - Đăk Glei do Công ty cổ phần Tân Tấn Nhật làm chủ đầu tư./.

Nguyễn Chính